Nhà thầu ‘ém’ phụ cấp độc hại của thực tập sinh Việt dọn rác phóng xạ

08/04/2018 16:36 GMT+7

Bộ Môi trường Nhật Bản kết luận một công ty xây dựng thuê các thực tập sinh Việt Nam dọn rác phóng xạ ở Fukushima đã ăn chặn tiền phụ cấp độc hại của họ suốt giai đoạn 2016-2017.

Tờ The Mainichi ngày 7.4 dẫn thông báo của Bộ Môi trường xác nhận công ty xây dựng không được nêu tên đã ăn chặn các khoản phụ cấp độc hại và nguy hiểm cho người lao động Việt Nam từ năm 2016-2017, giai đoạn họ phải làm việc tại một khu vực đổ nát ở thành phố Kawamata, tỉnh Fukushima.
Đây là công ty đã giao những công việc nguy hiểm như khử nhiễm xạ và đập đổ các công trình xây dựng gần khu vực xảy ra thảm họa động đất và sóng thần, kéo theo cuộc khủng hoảng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hồi tháng 3.2011.
Hôm 14.3, một trong các thực tập sinh đã tổ chức họp báo để tố cáo nạn ăn chặn tiền. Tuy nhiên, công ty xây dựng trên đã cung cấp bằng chứng giả cho các nhân viên điều tra của Bộ Môi trường để che giấu hành vi sai phạm.
Trong thông báo mới nhất, Bộ này phát hiện công ty đã tạo dựng sổ sách để làm giả chứng cứ khiến giới hữu trách tưởng rằng phụ cấp đã được thanh toán sòng phẳng.
Hiện Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đang điều tra công ty trên về các cáo buộc vi phạm Luật lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.