Nhà sư Hàn Quốc tự thiêu phản đối Tổng thống Park

08/01/2017 16:00 GMT+7

Một nhà sư Hàn Quốc tự thiêu khi tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-Hye và đang trong tình trạng nguy kịch, giới chức nước này cho hay hôm 8.1, theo Channel News Asia.

Nhà sư này, 60 tuổi, không được tiết lộ danh tính, đã tự biến mình thành ngọn đuốc tối 7.1 ở trung tâm Seoul, nơi hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình trong tuần lễ thứ 11 liên tiếp đòi bà Park từ chức ngay lập tức.
Trước khi tự thiêu, nhà sư để lại một tin nhắn, thúc giục giới chức trách Hàn Quốc bắt giữ Tổng thống mà ông cáo buộc tội "phản quốc", Channel News Asia dẫn lại hãng tin Yonhap.
Với cơ thể bị bỏng mức độ ba sau vụ tự thiêu, nhà sư đang trong tình trạng hôn mê, theo cảnh sát và nhân viên tại Bệnh viện đại học quốc gia Seoul, nơi ông đang được điều trị.
Tự thiêu không phải là chuyện hiếm thấy trong các cuộc biểu tình ở Hàn Quốc, và phổ biến trong các phong trào dân chủ những năm 1980 và đầu những năm 1990.
Bà Park bị cáo buộc đã để cho bạn thân là bà Choi Soon-sil lợi dụng qua hệ để ép buộc các doanh nghiệp trong nước "tặng" hàng chục triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận. Bà Choi bị cho là sử dụng những tổ chức phi lợi nhuận này để trục lợi cá nhân.
Bà Park bị quốc hội luận tội hồi tháng 12.2016. Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết về việc phế truất bà Park.
Nhà sư nói trên còn cáo buộc bà Park là "kẻ phản bội", khi thỏa thuận với Nhật trong việc giải quyết bồi thường cho những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2. Những người chỉ trích nói rằng thỏa thuận mà hai bên thống nhất hồi năm 2015 không tương xứng với những gì mà quân đội Nhật đã gây ra cho các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.