Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador

20/06/2012 10:04 GMT+7

(TNO) Nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm 19.6 đã chạy vào Đại sứ quán Ecuador ở Anh để xin tị nạn chính trị.

Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
Cảnh sát Anh đứng gác bên ngoài Đại sứ quán Ecuador, nơi nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đang ẩn náu - Ảnh: AFP

Hồi tuần trước, sau khi tất cả các nỗ lực kháng án nhằm chống lại lệnh dẫn độ bất thành, ông Assange đã tìm cách lẩn trốn vào Đại sứ quán Ecuador tại trung tâm thủ đô London trong khi phía Ecuador đang xem xét yêu cầu của ông, AFP cho biết.

Bộ Ngoại giao Anh thông báo ông Assange “đã ở bên ngoài tầm với của cảnh sát” vì ông đang trú ngụ trên vùng lãnh thổ ngoại giao, nhưng cũng nhấn mạnh sẽ làm việc với chính phủ Ecuador “để tháo gỡ tình hình này trong thời gian ngắn nhất”.

“Quyết định xem xét đơn xin tị nạn của ông Assange không nên bị hiểu là chính quyền Ecuador đang can thiệp vào thủ tục pháp lý của Anh hoặc Thụy Điển”, theo hãng AFP trích dẫn thông báo của Đại sứ quán Ecuador.

Đại sứ quán Ecuador sau đó cũng xác nhận họ đang tìm hiểu quan điểm của phía Anh, Thụy Điển và cả Mỹ nhằm đảm bảo là họ đang giải quyết vấn đề trên theo đúng luật pháp quốc tế.

Ông Assange từ trước đến nay vẫn luôn cho rằng yêu cầu dẫn độ ông về Thụy Điển nhằm điều tra các cáo buộc về tội hiếp dâm có động cơ chính trị, với mục đích chính là nhằm giao nộp ông cho chính quyền Mỹ.

Được biết, Ecuador đã cấp cho ông Assange quyền cư trú tại nước này trong năm 2010.

Chính phủ Ecuador vào thời điểm đó muốn mời nhà sáng lập WikiLeaks đến nước này để nói chuyện sau khi bày tỏ lo lắng về một số hoạt động của Mỹ đã bị WikiLeaks phanh phui.

Việc ông chủ WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador diễn ra sau khi tòa án tối cao tại Anh hồi tuần trước đã bác đơn xin bãi bỏ lệnh dẫn độ nói trên.

Hoàng Uy

>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Chương trình của chủ WikiLeaks lên sóng
>> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.