Nhà sáng lập WikiLeaks ‘biến sứ quán Ecuador thành sở chỉ huy'

Khánh An
Khánh An
16/07/2019 10:30 GMT+7

Các tài liệu mới nhất cho rằng ông Julian Assange lén nhận các tài liệu bị rò rỉ liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Đài CNN ngày 16.7 đưa tin ông Assange trực tiếp nhận hàng từ bên ngoài gửi đến trong thời gian ông tị nạn chính trị tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh, nghi là các tài liệu bị tin tặc đánh cắp liên quan đến bầu cử Mỹ năm 2016.
Các tài liệu độc quyền CNN có được từ hàng trăm báo cáo giám sát do công ty an ninh tư nhân Tây Ban Nha UC Global soạn cho chính phủ Ecuador. Những tài liệu này gợi lên khả năng công tố viên đặc biệt Robert Mueller từng nêu rằng những người đưa thư đã chuyển các tập tin bị đánh cắp đến cho ông Assange.
Theo các báo cáo, ông Assange bị cáo buộc đã biến đại sứ quán thành trung tâm chỉ huy và dàn xếp hàng loạt các vụ rò rỉ thông tin trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Dù bị hạn chế bên trong đại sứ quán khi tìm đường đến Ecuador, ông Assange đã gặp một số người Nga và những tin tặc “đẳng cấp thế giới” vào những thời điểm quan trọng và mỗi lần gặp kéo dài vài giờ.

Nhà sáng lập WikiLeaks còn có được máy tính mới cấu hình mạnh và phần cứng mạng giúp tăng tốc truyền dữ liệu, chỉ vài tuần trước khi tổ chức này nhận được các tài liệu đánh cắp được.
Công ty UC Global chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Ông Assange luôn bác bỏ thông tin làm việc cho chính phủ Nga và luôn khẳng định các nguồn rò rỉ “không phải là chính phủ Nga hay một nước nào khác”.
Hiện ông Assange đang thụ án tù tại Anh (50 tuần) do vi phạm quy định tại ngoại sau khi bỏ trốn vào sứ quán Ecuador ở London vào năm 2012.
Trước đó vào ngày 11.4, ông bị cảnh sát Anh tạm giam sau khi đưa ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London, nơi ông tị nạn suốt 7 năm.

[VIDEO] Vì sao Mỹ chỉ truy tố nhà sáng lập Wikileaks tội xâm nhập máy tính?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.