Nhà sản xuất vắc xin Sputnik V yêu cầu cơ quan dược phẩm EU xin lỗi

09/03/2021 18:58 GMT+7

Nhà sản xuất vắc xin Covid-19 của Nga yêu cầu Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) của Liên minh châu Âu (EU) phải xin lỗi vì người đứng đầu EMA kêu gọi các thành viên EU không phê chuẩn vắc xin Sputnik V.

"Chúng tôi yêu cầu bà Christa Wirthumer-Hoche, người đứng đầu EMA, phải công khai xin lỗi vì những bình luận tiêu cực của bà liên quan đến việc các quốc gia thành viên EU trực tiếp phê chuẩn vắc xin Sputnik V", nhà sản xuất vắc xin Nga tuyên bố trên Twitter ngày 9.3.
“Bình luận của bà Wirthumer-Hoche đặt ra nghi vấn về khả năng can thiệp chính trị vào quá trình EMA đang đánh giá vắc xin của Nga giữa lúc Sputnik V đã được 46 quốc gia chấp thuận”, theo tuyên bố.

Vắc xin Sputnik V Nga từng bước thâm nhập châu Âu

Lời yêu cầu xin lỗi được đưa ra sau khi bà Wirthumer-Hoche đưa ra một số bình luận trong cuộc phỏng vấn đài truyền hình ORF (Áo) ngày 7.3.
"Chúng tôi cần các tài liệu để có thể xem xét. Hiện tại, chúng tôi cũng không có dữ liệu... về những người được tiêm chủng vắc xin Sputnik V. Đó là lý do tại sao chúng tôi khẩn cấp khuyến cáo các quốc gia thành viên EU không nên cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất", bà Wirthumer-Hoche nói.
"Chúng ta có thể có Sputnik V trên thị trường ở châu Âu trong tương lai một khi EMA hoàn tất đánh giá dữ liệu phù hợp về độ an toàn và hiệu quả theo tiêu chuẩn EU. Quá trình đánh giá luân phiên đã bắt đầu tại EMA từ hồi tuần rồi", bà Wirthumer-Hoche (người Áo) lưu ý.
Khi được hỏi về khả năng Áo sẽ phê chuẩn khẩn cấp Sputnik V, bà Wirthumer-Hoche nói: "Điều này có phần so sánh như chơi trò cò quay của Nga". Cò quay Nga là trò chơi may rủi mà những người tham gia sử dụng một khẩu súng lục ổ quay với chỉ một viên đạn bên trong để bắn vào đầu mình theo lượt. Trò này bắt nguồn từ cựu chiến binh Nga tên Valeriy Eschenko.
Trước đó, chính phủ Nga đã tuyên bố sẵn sàng cung cấp đủ liều vắc xin Covid-19 cho 50 triệu dân châu Âu ngay khi Sputnik V được phê chuẩn.

"Sân sau" của Mỹ hướng đến Nga trong cuộc đua tìm vắc xin Covid-19


Một số quốc gia EU đã đặt hàng và phê chuẩn Sputnik V trước khi được EU phê duyệt, theo AFP. Chẳng hạn, Hungary đã phê chuẩn và bắt đầu triển khai Sputnik V. Còn Cộng hòa Czech và Slovakia cũng đã đặt hàng và tuyên bố sẽ không chờ EMA phê chuẩn.
Vắc xin Sputnik V có thể được sản xuất lần đầu tiên ở châu Âu sau khi quỹ đầu trực tiếp RDIF (quản lý chương trình vắc xin) có trụ sở tại thủ đô Moscow và hãng dược Thụy Sĩ Adienne ngày 9.3 ký kết thỏa thuận thương mại để sản xuất vắc xin này tại Ý, theo Reuters.
Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại này cần phải có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở Ý trước khi tiến hành sản xuất vắc xin Sputnik V.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.