Nhà ngoại giao Mỹ công khai bác tuyên bố chủ quyền của Nhật

07/12/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viên Mỹ cho rằng “Dokdo” là tên gọi đúng của đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây được coi là động thái bất thường khi một nhà ngoại giao Mỹ công khai bác bỏ tuyên bố của Nhật Bản, theo Korea Times ngày 7.12.

Nhà ngoại giao Mỹ công khai khẳng định tên đảo ‘Dokdo’ 1
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) hồi đầu tuần, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce nói rằng: “Đó là một trong những vấn đề mà chúng ta phải hiểu về lịch sử và việc lạm dụng những gì đã xảy ra vì nó liên quan đến hiểu biết của chúng ta ngày nay”. “Tên chính xác là đảo Dokdo”, Korea Times dẫn lời ông Ed Royce.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Royce kêu gọi Nhật Bản đối mặt với các vấn đề lịch sử, đặc biệt là vấn đề nô lệ tình dục trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2. Ông cho rằng Nhật Bản cần thừa nhận những gì đã sai lầm trong quá khứ cũng như coi đó là sự vi phạm nhân quyền, theo Korea Times.

Ông Ed Royce hiện đang giữ chức Chủ tịch của Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, được coi là một trong những nhà lập pháp Mỹ ủng hộ Hàn Quốc. Ông cũng là người đã tiên phong trong một loạt nghị quyết về các vấn đề liên quan đến Hàn Quốc và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Đây là một điều bất thường khi một nhà ngoại giao Mỹ công khai bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với các hòn đảo nhỏ. Chính phủ Mỹ đã không đứng về phía nào trong vấn đề này và để cho Seoul cùng Tokyo tự giải quyết, theo Korea Times.

Nhà ngoại giao Mỹ công khai khẳng định tên đảo ‘Dokdo’
Quần đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: AFP

Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn đang có những căng thẳng xung quanh tranh chấp trên quần đảo Dokdo/Takeshima. Quần đảo này có tên quốc tế là Liancourt, hiện đang do phía Seoul kiểm soát.

Bên cạnh đó, quan hệ Hàn – Nhật cũng bị ảnh hưởng do những mâu thuẫn về nhận thức lịch sử liên quan tới thời kỳ thực dân Nhật thống trị bán đảo Triều Triên giai đoạn từ năm 1910 đến năm 1945. Hiện Nhật Bản chưa đưa ra phản ứng sau phát biểu của ông Ed Royce.

Ngọc Mai

>> Nhật Bản tiêu hủy vũ khí hóa học ở Trung Quốc
>> Nhật Bản hỗ trợ cải thiện sinh kế cho hộ nghèo tại Bến Tre
>> Ba tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản
>> Doanh nghiệp tiêu dùng Nhật Bản tìm nhà bán lẻ VN
>> Động đất 6,8 độ Richter rung chuyển Nagano, Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.