Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cải tổ cơ quan quyền lực tối cao của Triều Tiên

13/04/2020 12:08 GMT+7

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiến hành cuộc cải tổ lớn đối với Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên (SAC), cơ quan quyền lực tối cao của nước này, và thay thế hơn 1/3 số ủy viên.

Hiện ông Kim là chủ tịch SAC. Sau cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) của Triều Tiên ngày 12.4, có 5 trong số 13 ủy viên SAC đã được thay thế, theo hãng thông tấn trung ương KCNA.
Trong số 5 ủy viên bị thay thế có 2 cựu bộ trưởng ngoại giao là Ri Yong-ho và Ri Su-yong. KCNA không nêu rõ lý do thay thế các ủy viên.
"Đây là cuộc cải tổ quy mô khá lớn đối với SAC", bà Rachel Lee, nhà phân tích-cựu quan chức chính phủ Mỹ, nói với AFP.
Dù không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào, nhưng biên bản cuộc họp SPA nhấn mạnh Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch phòng chống Covid-19, theo KCNA.
Cũng theo biên bản, SPA thừa nhận có "những sai lầm nghiêm trọng" trong năm ngoái. “Bài học rút ra từ những sai lầm này là: nếu những quan chức phụ trách kinh tế không hoàn thành bổn phận của họ thì các mục tiêu kinh tế sẽ không đạt được”, theo biên bản.
Bên cạnh đó, một báo cáo về ngân sách đệ trình lên SPA cho thấy Triều Tiên sẽ chi 15,9 % ngân sách cho quốc phòng trong năm nay, theo KCNA.
Trước đó, Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 11.4 đã họp bàn về nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm phòng chống đại dịch Covid-19. Trong cuộc họp này, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. Bà Kim Yo-jong đã bị đưa ra khỏi Bộ Chính trị trong kỳ họp tháng 4.2019 sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.
Bộ Chính trị đồng thời thông qua nghị quyết để thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Triều Tiên đang đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19, với hơn 500 người được cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.