Nhà khoa học nước ngoài cuối cùng công tác ở phòng thí nghiệm Vũ Hán nói gì?

28/06/2021 15:01 GMT+7

“Mọi việc không như người ngoài tưởng tượng”, theo nhà vi trùng học Danielle Anderson, chuyên gia Úc về bệnh do dơi gây ra. Bà là nhà khoa học nước ngoài cuối cùng công tác ở phòng thí nghiệm Vũ Hán .

Viện Virus học Vũ Hán là cái tên phòng thí nghiệm xuất hiện dày đặc trong các báo cáo và bài viết liên quan đến nguồn gốc dịch Covid-19.
Bà Anderson có mặt ở thành phố Vũ Hán vào năm 2019, thời điểm virus gây bệnh Covid-19 bắt đầu lây lan. Chia sẻ với Hãng tin Bloomberg, chuyên gia Úc cho hay bà rất ấn tượng về mức độ kiểm soát sinh học của phòng thí nghiệm ở Viện Virus học Vũ Hán.

Nhà khoa học nước ngoài từng làm việc ở phòng thí nghiệm Vũ Hán nói gì?

Theo bà, các nhà nghiên cứu phải trải qua khóa huấn luyện kéo dài 45 giờ trước khi được phép làm việc độc lập ở phòng thí nghiệm.
Chuyên gia Anderson cho hay không có ai mắc bệnh vào thời điểm bà có mặt ở đó, ít nhất là theo bà biết. “Nếu có người ngã bệnh, tôi cho là mình cũng phải mắc bệnh. Tôi xét nghiệm Covid-19 ở Singapore trước khi tiêm, và được xác định hoàn toàn khỏe mạnh”, theo nữ chuyên gia.
Bà Anderson thừa nhận không thể hoàn toàn loại bỏ giả thuyết SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm trên. Bà ủng hộ cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19.
“Dịch bệnh là nằm ngoài sự tưởng tượng của tất cả mọi người. Nó xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm và mọi thứ đều ăn khớp với nhau để thảm họa xảy ra”, bà cho biết.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cho rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm trên. Đầu tháng 6, tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế trưởng của Nhà Trắng, kêu gọi Trung Quốc hãy công khai hồ sơ sức khỏe của các nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán.

Trung Quốc "có nguy cơ bị cô lập" nếu không cho phép điều tra nguồn gốc Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.