Nhà khoa học Nhật Bản Ohsumi được trao giải Nobel Y học 2016

03/10/2016 17:15 GMT+7

Yoshinori Ohsumi, nhà khoa học người Nhật Bản vừa được trao giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2016 với công trình nghiên cứu về cơ chế phân tách và tái tạo tế bào.

Reuters dẫn thông báo của Viện Karolinska tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) chiều ngày 3.10 cho biết, giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2016 đã được trao cho ông Yoshinori Ohsumi (sinh năm 1945, hiện là giáo sư Viện Công nghệ Tokyo) với công trình khoa học nghiên cứu về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào.
Công trình của ông Ohsumi từ những năm 1990 nghiên cứu về cơ chế tự thực (tự ăn chính mình) của tế bào, một quá trình sửa chữa tế bào gọi là autophagy.
Theo Reuters, nghiên cứu của ông Ohsumi mang đến một hình mẫu mới trong việc hiểu biết về cách các tế bào tái tạo những thành phần của mình. Những khám phá của ông đã mở đường để hiểu hơn về nhiều quá trình sinh lý, như việc tế bào thích ứng với lúc không có thức ăn hoặc phản ứng ứng với sự viêm nhiễm. Người ta hy vọng việc nghiên cứu của Ohsumi sẽ mở đường cho các công trình nghiên cứu việc chống lão hoá, chống bệnh Parkinson, Alzheimer, và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư...
Ông Ohsumi là nhà khoa học người Nhật Bản. Với việc được trao giải Nobel danh giá này, ông Ohsumi sẽ nhận được giải thưởng tương đương 930.000 USD.
Giải Nobel Sinh lý học và Y khoa là giải Nobel đầu tiên được trao trong mùa Nobel hàng năm. Các giải Nobel khác sẽ được công bố trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.