Nhà hàng Trung Quốc xin lỗi vì bắt khách cân trước khi gọi món

17/08/2020 09:11 GMT+7

Một nhà hàng tại Trung Quốc đã phải xin lỗi sau khi quy định cân trọng lượng của khách hàng trước khi vào nhà hàng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt và lũ lụt nghiêm trọng khiến giá thực phẩm tăng cao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần qua phát động chiến dịch kêu gọi cả nước không lãng phí thực phẩm.
Đáp lại, nhiều nhà hàng đã kêu gọi khách hàng gọi ít món và ăn hết phần ăn nhằm thay đổi thói quen bỏ thừa đồ ăn. Một số nơi kêu gọi khách hàng đi theo nhóm gọi ít hơn một món so với tổng số người ăn.
Trong khi đó, nhà hàng Chuiyan chuyên về các món bò ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam lại có cách làm riêng gây tranh cãi. Theo AFP, nhà hàng này yêu cầu thực khách phải đứng lên cân và quét thông tin vào một ứng dụng di động.
Ứng dụng đó sẽ đưa ra gợi ý về các món ăn dựa vào cân nặng của thực khách và giá trị dinh dưỡng của món. Phía trước nhà hàng này có đặt các biển hiệu kêu gọi khách hàng nên ăn uống phù hợp, ăn hết phần ăn để tránh lãng phí.

Nhà hàng gợi ý khách nữ nặng 40 kg không nên gọi quá 2 món

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Tuy nhiên, việc yêu cầu thực khách phải cân trọng lượng trước khi ăn đã gây ra làn sóng chỉ trích trên các mạng xã hội, ngay khi nhà hàng áp dụng quy định này hôm 14.8.
Nhà hàng này sau đó phải xin lỗi vì đã làm sai với tôn chỉ của chính quyền. “Mục đích ban đầu của chúng tôi là khuyến khích ngừng lãng phí và gọi món phù hợp với sức khỏe. Chúng tôi không bao giờ buộc khách hàng phải cân trọng lượng của họ”, thông báo xin lỗi viết.
Tuy vậy, tờ South China Morning Post dẫn lời một vị quản lý của công ty sở hữu nhà hàng nói hàng ngàn thực khách đồng ý với cách làm này và nói rằng việc cân khách hàng là hành động tự nguyện.
“Nhiều khách nữ thích được cân và số ký được gửi đến điện thoại của họ, không hiển thị trên cân nên không vi phạm sự riêng tư”, vị quản lý nói và cho biết sẽ tiếp tục và cải thiện cách làm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.