Nhà hàng lẩu Hồng Kông trở thành nạn nhân của virus Corona

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/02/2020 12:02 GMT+7

Doanh số bán lẩu tại Hồng Kông giảm 50% và nhiều nhà hàng ngừng kinh doanh sau vụ 11 người bị nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) sau khi ngồi ăn lẩu cùng nhau.

Hàng loạt nhà hàng tại Hồng Kông đã phải tạm ngưng bán lẩu vì lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (Covid-19).
Tính đến ngày 11.2, nhà chức trách Hồng Kông thông báo đã có 11 người bị mắc bệnh do virus Corona chủng mới gây ra, trong tổng số 19 người tham gia buổi tiệc hôm 26.1 tại nơi tổ chức tiệc Lento Party Room ở khu Quan Đường, bán đảo Cửu Long.
Theo đài RTHK, trong số 11 người nhiễm có 2 người là nhân viên của chuỗi nhà hàng Maxim’s, vừa bị xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 9 và 10.2.
Maxim’s đã đóng cửa 2 chi nhánh nơi 2 người này làm việc trong 2 tuần để tẩy trùng và cho toàn bộ nhân viên tại đó cách ly tại nhà.

Thực khách ăn lẩu tại quán lẩu gia đình 66 Hotpot ở Hồng Kông

AFP

Đóng cửa hàng loạt

Theo tờ South China Morning Post, hàng loạt nhà hàng đã đóng cửa hoặc ngừng bán lẩu trong bối cảnh người dân lo ngại bị lây nhiễm virus Corona mới.
Các chuỗi nhà hàng lớn tại Hồng Kông như Fairwood, Cafe de Coral và Maxim’s, Yoshinoya và Fulum đã thông báo ngừng bán lẩu.
Haidilao - chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc thông báo vẫn mở cửa 4 chi nhánh ở Hồng Kông nhưng sẽ có biện pháp phòng ngừa như kiểm tra thân nhiệt khách hàng, cung cấp nước rửa tay. Khu trò chơi trẻ em và dịch vụ làm móng tay cho khách hàng đợi tại nhà hàng cũng tạm ngừng hoạt động. Toàn bộ chi nhánh của Haidilao ở đại lục đã bị đóng cửa.

Khách hàng được đo thân nhiệt trước khi vào quán

AFP

Các chuyên gia vẫn còn tranh cãi về việc ăn lẩu làm tăng nguy cơ nhiễm virus Corona. Giáo sư y học hô hấp Hứa Thụ Xương tại Đại học Trung văn Hồng Kông cho rằng vấn đề không phải là nồi lẩu mà là do người ngồi ăn gần nhau, khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao.
Trong khi đó, theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Tăng Kỳ Ân nguy cơ không chỉ xuất phát từ việc ngồi gần nhau, mà còn do sức nóng từ nồi lẩu có thể sản sinh ra các hạt nước nhỏ, dính vào với virus Corona và bay trong không khí dẫn đến người ngồi kế bên hít vào và bị nhiễm.

Trước cửa ra vào có để nhiệt kế điện tử và nước rửa tay

AFP

Doanh số, cổ phiếu giảm

Ông Hoàng Gia Hòa, Chủ tịch Liên đoàn nhà hàng và thương mại liên quan Hồng Kông cho biết ngành kinh doanh lẩu đã suy giảm hơn 50% từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
“Mùa đồng thường là mùa kinh doanh nở rộ nhất nhưng do dịch bùng phát nên các nhà hàng thiệt hại rất nhiều. Tin tức về các vụ nhiễm vì ăn lẩu sẽ khiến tình hình tệ hơn”, ông Hoàng nói.

Kinh doanh lẩu tại Hồng Kông sa sút do dịch Covid-19

Bloomberg

Nhà hàng 616 Beef Hotpot ở Hoàng Phố sụt doanh số đến 90% trong khi nhiều cửa hàng, quán ăn khác cho nhân viên nghỉ không lương, thương lượng với chủ mặt bằng để giảm giá thuê.
Theo AFP, cổ phiếu của chuỗi nhà hàng lẩu Xiabu Xiabu giảm 7,1% sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 10.2 sau khi tin tức về gia đình ăn lẩu bị nhiễm. Cổ phiếu của Haidilao cũng giảm 4,8% trong khi Yihai International (sản xuất gia vị và nước sốt cho lẩu) giảm 2,7%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.