Nhà báo của BBC bị trục xuất khỏi Triều Tiên

09/05/2016 15:39 GMT+7

Một nhà báo của đài BBC đã bị bắt và trục xuất khỏi Triều Tiên khi đang tác nghiệp tại nước này.

Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes bị bắt vào hôm 6.5 khi đang chuẩn bị rời Triều Tiên, theo BBC ngày 9.5. Đi cùng với ông Rupert là nhà sản xuất Maria Byrne và quay phim Matthew Goddard.
Reuters dẫn lời phóng viên John Sudworth của BBC hiện ở Bình Nhưỡng nói rằng ông Rupert bị tách khỏi nhóm khi đến sân bay hôm 6.5. Ông Rupert không được cho lên máy bay, được đưa đến một khách sạn để thẩm vấn trong 8 giờ và bị bắt ký vào biên bản. Cả 3 nhân viên của BBC hiện đã được đưa đến sân bay. Theo đài này, nhóm phóng viên trên đến Triều Tiên tác nghiệp trước sự kiện đại hội đảng Lao động Triều Tiên.

Bình Nhưỡng trong mắt nhà báo nước ngoài

Dù bị Liên Hiệp Quốc thắt chặt trừng phạt trong mấy tháng qua, Bình Nhưỡng vẫn có thêm ít nhất 20 tòa nhà cao tầng mọc lên so với hồi tháng 10.2015, xe hơi xuất hiện nhiều hơn...
Phóng viên Stephen Evans của BBC, hiện vẫn ở Bình Nhưỡng, nói rằng lãnh đạo Triều Tiên đã phật lòng vì các bài báo của ông Rupert nhấn mạnh cuộc sống tại thủ đô Bình Nhưỡng. Theo giới chức Triều Tiên, ông Rupert sẽ không bao giờ được phép quay lại nước này.
Chính quyền Triều Tiên nói họ đưa ra quyết định trục xuất liên quan đến những bài báo “không tôn trọng” của ông Rupert khi tác nghiệp tại Triều Tiên hồi tuần trước, theo CNN.
Phóng viên ghi hình lại bài phát biểu của lãnh đạo Kim Jong-un qua các màn hình tivi ở khách sạn tại Bình Nhưỡng Reuters
Một trong những bài viết của ông Rupert có đoạn: “Thật khó để chỉ ra đâu mới thực sự là điều mà ông ta đã làm để xứng với danh hiệu Nguyên soái. Trên truyền hình nhà nước, vị lãnh đạo trẻ dường như dành phần lớn thời gian ngồi trên chiếc ghế bự để xem bắn pháo ở sườn núi”.
Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên khai mạc ngày 6.5 là kỳ đại hội đầu tiên sau 36 năm, với khoảng 3.000 đảng viên tham dự. Hơn 100 nhà báo quốc tế đã được đến Triều Tiên đưa tin về sự kiện, nhưng họ không được tiếp cận khu vực diễn ra đại hội..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.