Nhà báo chứng kiến tay súng bắn chết Đại sứ Nga: Chạy hay chụp ảnh?

20/12/2016 14:42 GMT+7

Với một phóng viên ảnh, chụp hình là nghiệp sống chết. Điều đó đúng 100% theo nghĩa đen khi phóng viên ảnh Burhan Ozbilici chứng kiến cảnh tay súng Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết Đại sứ Nga. Và Ozbilici đã quyết định đứng lại chụp hình.

Ozbilici, phóng viên ảnh của hãng thông tấn AP (Mỹ) đã quyết định đến buổi triển lãm ảnh ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) với chủ đề “Từ Kaliningrad đến bán đảo Kamchatka, trong mắt lữ khách” vì một lý do đơn giản: nơi diễn ra sự kiện nằm trên đường từ văn phòng về nhà ông.
Cuộc triển lãm ảnh này chẳng phải là một sự kiện tin tức nóng bỏng đối với một nhà báo làm cho hãng AP như Ozbilici. Khi phóng viên này có mặt, các hoạt động lễ lạc, đọc diễn văn đã bắt đầu.
Đến lượt Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov lên bục phát biểu, nhà báo Ozbilici cũng chen lên trên. Bức ảnh chụp ông Karlov có thể được dùng cho các bài báo viết về quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, vốn từng có nhiều chuyện trúc trắc để đưa lên mặt báo - Ozbilici nghĩ thế nên đưa máy ảnh lên chụp. Đại sứ Nga nói rất nhỏ nhẹ, tác phong bình tĩnh không có tí khác thường nào. Bất thình lình, tiếng súng chát chúa vang lên, ông Karlov ngã nhào xuống đất, nằm dài trên sàn nhà.
Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng này chỉ vài mét, phóng viên ảnh Burhan Ozbilici đã phải quyết định trong tích tắc: Chạy hay chụp ảnh? Và ông đã ở lại để hành nghề nhà báo dù có thể phải đánh đổi bằng mạng sống Reuters
Cảnh tượng diễn ra chỉ vài mét trước mắt nhà báo Ozbilici. Tay súng vẫn đang nã thêm vài phát đạn, la to gì đó bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, khẩu súng trên tay hắn vẫn đang huơ huơ về phía trước.
Hãng tin AP dẫn lời Ozbilici kể lại rằng phải mất vài giây, ông mới nhận ra điều gì đang xảy ra: một con người vừa chết trước mặt ông, một mạng sống vừa bị tước đoạt trước mắt ông.
Tay súng đang trong tình trạng bị kích động, đi vòng quanh ông đại sứ, đập vỡ một số bức tranh treo trên tường.
“Tất nhiên, tôi đã rất sợ và nhận thức được mối nguy hiểm nếu tay súng chĩa vũ khí về phía tôi. Nhưng tôi lợi dụng tình thế tay súng đang quát tháo những người hoảng loạn xung quanh để chụp ảnh hắn”, nhà báo Ozbilici kể.

tin liên quan

Tay súng bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là ai?
Kẻ bắn chết Đại sứ Nga là cảnh sát chống bạo động của Thổ Nhĩ Kỳ, đã làm việc được 2 năm rưỡi. Người này diện đồ vest láng mướt, đeo cà vạt lịch lãm, đứng ngay sau Đại sứ Nga trên bục cao.
Điều gì đã khiến nhà báo này phải "hành nghề" trong điều kiện nguy hiểm như thế? Ông bảo rằng ngay lúc đó, ông đã nghĩ đến những người bạn, những đồng nghiệp đã nằm xuống khi đang tác nghiệp ở các khu vực xảy ra xung đột trong những năm qua.
Và máu nghề nghiệp đã thôi thúc ông: “Mình đã có mặt ở đây. Dù có trúng đạn, bị thương hay thậm chí bị giết chết thì mình cũng là một nhà báo. Mình phải làm công việc của mình. Mình có thể tháo chạy mà không chụp tấm ảnh nào… Nhưng mình sẽ không thể nào mở miệng trả lời nếu có ai đó hỏi: ‘Sao ông không chụp ảnh?’”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.