Nguyên ứng cử viên tổng thống Mỹ nói Tổng thống Trump có 'điểm mù' về Nga

21/12/2020 17:21 GMT+7

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã cáo buộc Nga “xâm lược” Mỹ bằng đòn tấn công mạng nhằm vào nhằm vào hàng loạt bộ ngành nước này, đồng thời cho rằng Tổng thống Donald Trump bị Moscow che mắt.

Giới chức Washington cáo buộc tình báo Nga đã đứng sau chiến dịch tấn công mạng vừa được Mỹ công khai, theo đó hơn 40 tổ chức bị tin tặc xâm nhập, bao gồm nhiều bộ ngành và nhà thầu của chính phủ Mỹ.
Tuy nhiên, trong khi các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng như Ngoại trưởng Mike Pompeo, lên tiếng chỉ trích Nga đứng sau âm mưu trên, Tổng thống Trump lại tỏ vẻ nghi ngờ trước kết luận chung của cấp dưới.
Phát biểu trên Twitter hôm 19.12, nhà lãnh đạo Mỹ thay vào đó cho rằng “có vẻ như Trung Quốc” là thế lực tổ chức cuộc tấn công này.

Ông Trump nói tấn công mạng có thể do Trung Quốc, không phải Nga

“Tôi thất vọng trước nhận xét của tổng thống”, Thượng nghị sĩ Romney trả lời trong cuộc phỏng vấn trên đài NBC News hôm 20.12. “Tuy nhiên, tôi cho rằng (đến lúc này) thì ai cũng nhận ra Nga chính là “điểm mù” của Tổng thống Trump”, theo ông Romney, người từng đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012 nhưng thất bại trước đương kim Tổng thống khi đó là Barack Obama.
Thượng nghị sĩ Mỹ đại diện bang Utah cho hay giới chuyên gia đều nhất trí rằng Nga phải là thế lực đứng sau mọi thứ đang diễn ra. Đây là những chuyên gia thật sự nắm rõ cách thức các hệ thống của Mỹ vận hành, cũng như hoạt động của mạng lưới máy tính và phần mềm của CIA, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Bộ Quốc phòng Mỹ.
Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng (CISA) cho biết chiến dịch tấn công bắt đầu ít nhất từ tháng 3.2020 và được công khai vào ngày 8.12 khi Công ty an ninh mạng FireEye thừa nhận bị tin tặc tấn công, đánh cắp công cụ chuyên dùng để kiểm tra hệ thống máy tính khách hàng. Theo AFP, FireEye là đối tác của nhiều cơ quan chính phủ Mỹ.
Sau đó, nhiều bộ ngành thông báo cũng bị tấn công, trong đó tin tặc xâm nhập vào các cơ quan này thông qua mã độc cài vào bản cập nhật phần mềm của SolarWinds, công ty chuyên cung cấp phần mềm quản trị mạng cho nhiều cơ quan chính phủ cũng như đa số công ty nằm trong nhóm 500 công ty tư nhân lớn nhất tại Mỹ. SolarWinds thông báo có đến 18.000 khách hàng đã tải về bản cập nhật nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.