Nguyên án tù 20 năm cho cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

14/01/2021 14:13 GMT+7

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 14.1 giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với cựu tổng thống Park Geun-hye trong phán quyết cuối cùng về vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc Quốc hội luận tội và phế truất bà.

Phán quyết này kết thúc quy trình pháp lý kéo dài bao gồm nhiều phiên tòa và kháng cáo, theo AFP.
Quốc hội đã luận tội và phế truất nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc hồi năm 2017 sau các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối vụ bê bối tham nhũng của bà Park.
Một năm sau đó, tòa tuyên án 30 năm tù đối với bà Park vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Sau một loạt các kháng cáo và xét xử lại, bà Park đã được giảm án xuống còn 20 năm tù giam.
Vào ngày 14.1, Tòa án Tối cao mở phiên xử và chấp nhận bản án 20 năm tù. Tòa án cũng giữ nguyên mức tiền phạt 21,5 tỉ won (19,5 triệu USD).
Ngoài ra, bà Park còn bị kết án 2 năm tù giam vì vi phạm luật bầu cử. Như vậy, cựu tổng thống sẽ phải thụ án tổng cộng 22 năm tù và đến 80 tuổi mới mãn hạn tù.
Khi được hỏi về khả năng bà Park được ân xá, một quan chức tại phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết nêu vấn đề này ngay sau phán quyết của Tòa án Tối cao là không phù hợp và vụ án này nên là một bài học lịch sử, theo Reuters.
Trước đó, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Moon sẽ đưa ra quyết định về vấn đề ân xá cho bà Park theo nguyện vọng của người dân. Hồi tuần rồi, kết quả cuộc khảo sát của hãng Realmeter cho thấy 47,7% người dân Hàn Quốc ủng hộ ân xá bà Park và 48% phản đối.
Vụ bê bối tham nhũng của bà Park phơi bày mối liên hệ giữa các doanh nghiệp lớn và chính trị gia ở Hàn Quốc. Bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil bị cáo buộc nhận hối lộ từ các tập đoàn, bao gồm cả Samsung, để đổi lấy sự ưu đãi.
Các tổng thống Hàn Quốc thường phải ngồi tù sau thời gian nắm quyền. Tất cả 4 cựu tổng thống vẫn còn sống của Hàn Quốc đều đã bị kết tội hình sự. Cựu tổng thống Roh Moo-hyun đã tự sát vào năm 2009 sau khi bị thẩm vấn về các cáo buộc liên quan đến gia đình ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.