Nguy cơ xung đột vũ trang Trung Quốc-Đài Loan cao kỷ lục

22/05/2021 14:07 GMT+7

Nguy cơ xung đột vũ trang giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đang leo lên mức cao kỷ lục sau những căng thẳng gần đây, theo báo cáo mới của viện nghiên cứu của Trung Quốc.

Học viện Xuyên eo biển Trung Quốc hôm 19.5 công bố báo cáo về mối quan hệ giữa đại lục và Đài Loan. Theo đó, các nhà nghiên cứu xem xét các chỉ số về sức mạnh quân sự, quan hệ thương mại, dư luận, sự kiện chính trị và sự ủng hộ của đồng minh, để đưa ra kết luận rằng hai bên “đang bên bờ vực chiến tranh”.
Theo tờ South China Morning Post, Học viện Xuyên eo biển Trung Quốc là tổ chức mới được thành lập với trụ sở tại Hồng Kông, hiện do ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên toàn quốc Trung Quốc Lôi Hy Anh (Lei Xiying) đứng đầu.
Báo cáo của tổ chức này cho rằng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan trong năm 2021 là 7,21 trong thang đo từ âm 10 đến 10.

Trung Quốc công bố video tập trận đổ bộ để cảnh báo Đài Loan

Vào đầu thập niên 1950, khi quân Tưởng Giới Thạch từ đại lục rút sang Đài Loan, mức nguy cơ là 6,7. Trong khi đó, chỉ số trong hầu hết thập niên 1970 là trên 6,5 nhưng giảm xuống còn 4,55 vào năm 1978, khi Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc.
Vào thập niên 1990, chỉ số cũng ở mức thấp khi đại lục đẩy mạnh cải cách kinh tế, thu hút đầu tư từ nhiều nơi, gồm từ Đài Loan.
Chỉ số tăng dần từ năm 2000 khi đảng Dân Tiến nắm quyền tại Đài Bắc, chấm dứt 55 năm cầm quyền của Quốc dân đảng.
Chỉ số lại vượt qua mức 6 vào năm 2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng sức ép lên Trung Quốc và thúc đẩy mối quan hệ với Đài Loan.
Ông Lôi nói rằng những biến động chính trị xuyên eo biển Đài Loan và mối quan hệ gần gữi hơn giữa Washington với Đài Bắc là 2 yếu tố chính gây gia tăng nguy cơ xung đột. Theo ông này, nếu tình hình hiện tại tiếp tục, việc Trung Quốc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực chỉ là vấn đề thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.