Nguy cơ xung đột tiềm tàng tại vùng Vịnh

06/08/2021 09:00 GMT+7

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm qua thông báo ông và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken cùng quan điểm khi lên án Iran về vụ tấn công tàu dầu Mercer Street hồi tuần trước ở vùng biển ngoài khơi Oman, theo Reuters.

Tàu Mercer Street của Nhật Bản do một công ty Israel vận hành, nghi bị tấn công từ máy bay không người lái (UAV) khiến 2 thủy thủ người Anh và Romania thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz của Israel cáo buộc 2 chỉ huy cấp cao thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đứng sau vụ tấn công.
Hôm 3.8, tàu vận tải Asphalt Princess treo cờ Panama cũng gặp một sự cố tại vùng biển ngoài khơi Oman. Các công ty an ninh hàng hải cho biết con tàu bị một nhóm vũ trang nghi do Iran hậu thuẫn kiểm soát và ép di chuyển về Iran. Theo truyền thông Anh, thủy thủ đoàn đã ngắt hết động cơ. Các tàu của Mỹ, Oman sau đó được cho là có mặt và truy đuổi nhóm trên và con tàu được an toàn. 

Iran lên án tàu Mỹ "không chuyên nghiệp" khi nổ súng cảnh cáo ở vùng Vịnh

Phía Iran đã cực lực bác bỏ cáo buộc liên quan đến cả hai vụ việc trên, đồng thời cho rằng Israel và phương Tây đang kiếm cớ để thực hiện hành động “phiêu lưu”. Sputnik hôm qua trích lời Tư lệnh IRGC Hossein Salami cảnh báo “kẻ thù của Iran” nên suy tính cẩn trọng để không đưa ra quyết định sai lầm làm leo thang căng thẳng thành xung đột quân sự trực tiếp. Ông Salami nhấn mạnh các lực lượng quân sự của Iran đang ở mức độ sẵn sàng chưa từng có và có thể tung ra đòn đáp trả hủy diệt đối với bất kỳ mối đe dọa nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.