Nguy cơ xung đột Mỹ - Iran chực chờ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/01/2020 06:46 GMT+7

Mỹ điều động máy bay ném bom B-52 đến gần Trung Đông đề phòng nguy cơ Iran báo thù cho cái chết của chỉ huy đặc nhiệm trong vụ không kích ở Iraq.

CNN hôm qua 7.1 đưa tin quân đội Mỹ đã điều động 6 oanh tạc cơ B-52 đến căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương, giữa lúc mối đe dọa trả đũa từ Iran ngày càng gia tăng sau khi chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq ngày 3.1. Phi đội B-52 được cho là xuất phát từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana để đến Diego Garcia, hòn đảo thuộc Anh trên Ấn Độ Dương, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 5.200 km về hướng đông nam. Giới chuyên gia quân sự nhận định căn cứ Diego Garcia nằm ngoài tầm bắn của những loại tên lửa Iran đang có nên tránh được nguy cơ cho các máy bay B-52. Ngoài ra, với tầm bay khoảng 16.000 km, oanh tạc cơ có biệt danh “Pháo đài bay” có thể tấn công mục tiêu ở Iran rồi quay về khi được tiếp nhiên liệu. Cùng ngày, AP đưa tin 52 chiến đấu cơ tàng hình F-35 tại căn cứ không quân Hill ở bang Utah diễn tập biểu dương lực lượng gọi là “voi đi bộ”, chỉ hoạt động hàng loạt máy bay di chuyển trong cự ly gần để chuẩn bị cất cánh với đầy đủ vũ khí.

Đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam tại Trung Đông

Trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông, ngày 7.1, ông Nguyễn Gia Liêm, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết cơ quan này đang yêu cầu các doanh nghiệp phái cử lao động sang thị trường này rà soát, thống kê danh sách, địa chỉ của người lao động và các chủ sử dụng lao động để khi cần sẽ hỗ trợ người lao động. Theo Bộ LĐ-TB-XH, lao động Việt Nam chủ yếu làm việc trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí, giúp việc gia đình... tập trung tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ả Rập Xê Út, Qatar, Bahrain, Oman với khoảng 27.000 người. Trong đó, riêng Ả Rập Xê Út có hơn 20.000 người. Năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa 1.101 lao động sang làm việc tại Ả Rập Xê Út.
Những năm gần đây, lao động Việt Nam sang thị trường Trung Đông giảm do lương không hấp dẫn, điều kiện làm việc khắc nghiệt và mất an toàn. Đáng chú ý, ngày 5.1, Philippines đã yêu cầu quân đội chuẩn bị để sẵn sàng sơ tán công dân nước này khỏi Trung Đông nếu căng thẳng Mỹ - Iran có thể ảnh hưởng đến an toàn của công dân Philippines tại đây.    
T.Hằng
Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley bác bỏ thông tin các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Iraq sau khi quốc hội Iraq ra nghị quyết đề nghị chính phủ chấm dứt việc đồn trú của binh sĩ nước ngoài ở Iraq. Trước đó, chuẩn tướng William Seely, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq, được cho là đã gửi thư cho chính phủ Iraq thông báo về việc chuẩn bị rút quân nhưng ông Milley nói đó là “sự nhầm lẫn”. Mặt khác, ông Milley thông báo quân đội đang đưa quân chi viện từ Kuwait sang Iraq nhằm tăng cường an ninh sau các vụ tấn công trong những ngày gần đây bằng pháo phản lực gần khu vực Vùng Xanh, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày đăng thông cáo cảnh báo công dân nước này ở Israel và Palestine cần cảnh giác trước nguy cơ tấn công bất ngờ bằng rốc két.
Liên quan việc Tổng thống Donald Trumpđe dọa đã xác định 52 mục tiêu ở Iran bao gồm một số công trình văn hóa để tấn công nếu Iran trả đũa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 7.1 cho biết Mỹ sẽ tuân theo luật quốc tế về xung đột vũ trang và không tấn công các công trình đó. Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo người đồng cấp Mỹ rằng “đừng bao giờ đe dọa Iran”, trong khi Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẽ đáp trả “cân xứng” và “hợp pháp” sau cái chết của tướng Soleimani, theo CNN. Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết nước này đang cân nhắc 13 phương án báo thù và phương án nhẹ nhất cũng có thể là “cơn ác mộng lịch sử” cho người Mỹ.
Quốc hội Iran ngày 7.1 đã thông qua dự luật tuyên bố các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ liên quan đến vụ không kích làm tướng Soleimani thiệt mạng là “tổ chức khủng bố”. Cùng ngày, linh cữu ông Soleimani được đưa về quê nhà Kerman ở đông nam Iran. Truyền hình Iran đưa tin tình trạng giẫm đạp đã xảy ra tại buổi tang lễ có hàng trăm ngàn người tham dự, khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, buộc chính quyền phải hoãn việc an táng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.