Nguy cơ xung đột leo thang khi MiG-29, Su-24 'bí ẩn' xuất hiện ở Libya

Khánh An
Khánh An
22/05/2020 17:29 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tiêm kích MiG-29 lần đầu xuất hiện tại Libya giữa nguy cơ cuộc nội chiến leo thang thành đối đầu quân sự trong khu vực.

Theo trang Drive ngày 22.5, các hình ảnh vệ tinh cho thấy có ít nhất một tiêm kích MiG-29 tại một căn cứ không quân ở Libya hiện được kiểm soát bởi Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar chỉ huy.
Trước đó, có thông tin 6 chiếc MiG-29 và 2 chiếc Su-24 cũng vừa đến hỗ trợ lực lượng LNA, hiện đang đối đầu với quân đội thuộc chính phủ lâm thời (GNA) được Liên Hiệp Quốc công nhận.
Nếu được xác thực, điều này cho thấy sự leo thang lớn trong cuộc nội chiến ở Libya, trong bối cảnh LNA và Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa nhau vì Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ GNA.

Hình ảnh MiG-29 tại căn cứ ở Libya

Ảnh chụp màn hình Twitter Brian Castner

Tuần trước, lực lượng thuộc GNA tái chiếm lại một căn cứ lớn cùng nhiều khí tài từ tay LNA tại phía tây Libya.
Chuyên gia điều tra vũ khí Brian Castner vào ngày 21.5 đăng trên Twitter hình ảnh vệ tinh được chụp 2 ngày trước đó tại căn cứ Al Jufrah ở miền trung Libya, cho thấy một chiếc MiG-29 được xe tải kéo đi trên đường băng chính.
Trong khi đó, hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng nội vụ GNA Fathi Bashagha tại Tripoli cho hay 6 chiếc MiG-29 và 2 chiếc Su-24 đã hạ cánh ở miền đông Libya sau khi bay đến từ căn cứ Khmeimim của Nga ở Syria.
Ông Bashagha còn cho rằng có 2 chiếc Su-35 của Nga hộ tống số máy bay trên ít nhất một phần chặng đường đến Libya.
Libya hiện bị cấm vận vũ khí nhưng Liên Hiệp Quốc nhiều lần phát hiện các bên ủng hộ GNA và LNA vi phạm. GNA chủ yếu được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ còn LNA được sự hậu thuẫn của Nga, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập và một số nước khác.

Tấn công đẫm máu vào học viện quân sự Libya, 30 người thiệt mạng

Theo Bloomberg, chưa rõ các máy bay trên là của tướng Haftar đem đi tân trang hay các máy bay mới được bổ sung, nhưng trước đây Libya chưa từng nhận chiếc MiG-29 nào.

Nguy cơ leo thang căng thẳng

Theo Bloomberg, người đứng đầu lực lượng không quân của LNA Saqr Al-Jaroushi tuyên bố sẽ tiến hành “chiến dịch trên không lớn nhất trong lịch sử Libya” với mọi địa điểm của Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây là “mục tiêu hợp pháp”.
Nỗ lực của lực lượng LNA nhằm tấn công Tripoli trong tuần qua liên tiếp thất bại. Nhiều nước lo ngại mâu thuẫn tại Libya leo thang nhanh chóng trong khu vực, đặc biệt là đối đầu quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát ngôn viên Ibrahim Kalin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo rằng nước này sẽ đáp trả “mạnh mẽ nhất”. Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội sẵn sàng phòng thủ tại các khu vực nước này bảo vệ, sử dụng các máy bay không người lái và tàu chiến gần Tripoli.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã điều các hệ thống tên lửa đất đối không đến Libya nhằm đối phó với các máy bay không người lái vũ trang của LNA, do UAE cung cấp, theo các quan chức Libya và phương Tây.
Theo giới chuyên môn, chiến dịch của tướng Haftar trước hết sẽ phải vô hiệu hóa năng lực phòng không vốn đã chứng minh hiệu quả trước các cuộc tấn công đường không của LNA nhằm vào Tripoli từ tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.