Nguy cơ xung đột bao trùm Trung Đông

17/09/2019 07:15 GMT+7

Tình hình Trung Đông tăng nhiệt sau khi Mỹ cáo buộc Iran trong vụ tấn công các cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập Xê Út hồi cuối tuần, gây ra phản ứng kịch liệt từ Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông “có lý do để tin rằng” mình biết rõ “kẻ chủ mưu” trong vụ hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Aramco tại Ả Rập Xê Út trúng đòn tấn công hôm 14.9. Trong khi tuyên bố lực lượng Mỹ đang trong tư thế “đạn đã lên nòng”, nhà lãnh đạo cho hay vẫn chờ tin tức tiếp theo từ Riyadh.
Đây là lần đầu tiên tổng tư lệnh quân đội Mỹ đề cập đến khả năng phản ứng quân sự, và lời cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc họp tại Nhà Trắng của Hội đồng An ninh quốc gia với sự tham gia của Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, theo tờ The Guardian.

[VIDEO] Mỹ "đạn đã lên nòng” sau vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Vẫn chưa rõ nội dung cuộc họp, nhưng Hãng AP dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên cho hay chính quyền Washington đã rút ra kết luận dựa trên các phân tích tình báo, bao gồm hình ảnh chụp từ vệ tinh, trước khi quy trách nhiệm cho Tehran. Chẳng hạn, vị trí và mức độ phá hủy ở cơ sở Abqaiq cho thấy nơi này phải hứng chịu loạt tấn công từ hướng Iran hoặc Iraq chứ không phải Yemen như lời nhận trách nhiệm của lực lượng vũ trang Houthi.
Còn theo Đài ABC News, một quan chức tiết lộ Iran đã khai hỏa hơn 10 quả tên lửa hành trình và triển khai ít nhất 20 thiết bị bay không người lái trong vụ tấn công hôm 14.9. Hiện các cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út và Mỹ đang phân tích những thiết bị rơi trên đường.
Vào thời điểm thị trường mở cửa đầu tuần, giá dầu Biển Bắc giao tương lai có lúc tăng gần 20% lên 71,95 USD/thùng, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi chiến tranh vùng Vịnh nổ ra vào năm 1991, theo Reuters.

[VIDEO] Sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út giảm một nửa sau các vụ tấn công nhà máy dầu thô

Trước tình hình này, Tổng thống Trump cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân trong trường hợp nguồn cung từ Trung Đông gián đoạn. Đồng thời, ông khẳng định không có chuyện hội đàm thượng đỉnh với Iran một cách vô điều kiện. Về phần mình, Iran một lần nữa bác bỏ sự liên quan, chỉ trích kịch liệt cáo buộc “vô căn cứ” của Mỹ và cho hay sẽ chẳng có cuộc gặp nào được tổ chức bên lề Đại hội đồng LHQ.
Anh và Trung Quốc hôm qua cho rằng Mỹ không nên đổ lỗi cho Iran trước khi nắm được chứng cứ đầy đủ, và kêu gọi các bên kiềm chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.