Nguy cơ xảy ra sóng thần ở Indonesia do lở đất dưới biển

04/05/2020 08:00 GMT+7

Sau khi phân tích dữ liệu địa chất hơn 2,5 triệu năm về trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 19 trận lở đất lớn dưới đáy biển thời cổ đại xảy ra ở vùng biển của Indonesia, theo Daily Mail đưa tin cuối tháng 4.

Các nhà khoa học cho rằng các trận lở đất dưới đáy biển đó đã dẫn tới sóng thần ít nhất một lần trong mỗi 160.000 năm. Nếu những trận lở đất như thế xảy ra ở trong thế giới hiện đại này, nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất là hai thành phố Balikpapan và Samarinda của Indonesia, với tổng cộng 1,6 triệu dân.
Nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Uisdean Nicholson tại Đại học Heriot-Watt ở TP.Edinburgh (Scotland) dẫn đầu, nói rằng phát hiện mới cho thấy những vùng ven bờ ở Indonesia không có hệ thống cảnh báo sóng thần hoặc giảm nhẹ thiên tai có nguy cơ hứng phải sóng thần lớn do các trận lở đất tương tự gây ra.
Ông Nicholson cho hay bước kế tiếp của nhóm nghiên cứu là đo nguy cơ ở khu vực nói trên bằng cách xây dựng những mô hình khác nhau về sự hình thành lở đất và sóng thần. Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san The Geological Society.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.