Nguy cơ vỡ hồ nước thải nhấn chìm Florida bằng bức tường nước cao 6 m

05/04/2021 10:32 GMT+7

Bang Florida của Mỹ đang đối diện với thảm họa ngay trước mắt khi một hồ chứa nước thải hóa chất độc hại có nguy cơ bị vỡ.

Theo CBS News, nhà chức trách Florida đã phát hiện lỗ rò rỉ lớn tại hồ chứa nước thải độc hại của nhà máy xử lý phosphat Piney Point đã ngừng hoạt động ở hạt Manatee.
Hàng trăm hộ gia đình trong bán kính 1,6 km tính từ nhà máy đã được kêu gọi đi sơ tán từ cuối tuần qua vì lo ngại hồ chứa 480 triệu gallon nước thải (1,8 triệu m3) có thể bị vỡ bất cứ lúc nào.

Hồ nước thải phóng xạ khổng lồ rò rỉ, có nguy cơ gây ngập Florida

Các quan chức hạt Manatee đã mở rộng khu vực có thể chịu ảnh hưởng từ việc vỡ hồ chứa và cảnh báo lượng chất thải phosphogypsum (chất thải từ việc sản xuất phân bón) trong hồ có thể trở thành bức tường nước cao 6 m có thể nhấn chìm khu vực.
Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm 3.4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Manatee và đã đến hiện trường để thị sát tình hình vào ngày 4.4.
Hiện tại, nhà chức trách đang xả bớt nước thải trong hồ ra để giảm bớt áp lực. Theo thông báo mới, khoảng 83 m3 nước thải đang được bơm ra khỏi hồ mỗi phút trong biện pháp “có kiểm soát” và nguy cơ hồ chứa bị vỡ sẽ giảm xuống vào ngày 6.4. Nước thải được bơm ra cảng Manatee thuộc vịnh Tampa.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đi trực thăng thị sát tình hình

AFP

Theo Trung tâm Đa dạng sinh học (Mỹ), phosphogypsum là chất thải phóng xạ của việc xử lý quặng phosphate thành trạng thái có thể dùng làm phân bón. Ngoài các thành phần phóng xạ, phosphogypsum và nước thải từ việc xử lý còn có thể chứa các kim loại độc hại.
Thống đốc DeSantis tuyên bố nước thải được bơm ra không phải là chất phóng xạ dù một số quan chức cho rằng nước thải này không phải là thứ mà nhà chức trách muốn thoát ra bên ngoài.
Ông DeSantis nói rằng mối lo ngại cho an nguy của người dân trước thảm họa vỡ hồ là lớn hơn ảnh hưởng của việc bơm nước thải ra ngoài đối với môi trường. Thống đốc Florida nhấn mạnh công ty HRK Holdings, chủ của nhà máy Piney Point, sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự cố này.
Nhà chức trách Florida cho biết lượng nước thải được bơm ra không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm cũng như hồ Manatee, nguồn cung cấp nước uống chủ yếu cho khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.