Nguy cơ từ ổ dịch New York

26/03/2020 07:05 GMT+7

Vượt qua Seattle (bang Washington), TP.New York (bang New York) đã trở thành tâm dịch Covid-19 tại Mỹ, gây lo ngại tạo ảnh hưởng lớn cho kinh tế toàn cầu.

Ông Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York, cảnh báo tốc độ lây lan vi rút Corona trên địa bàn tiểu bang đang được so sánh như “tàu cao tốc”, với ước tính số ca nhiễm mới tăng gấp đôi sau mỗi 3 ngày, theo Đài Fox News. Lời dự báo được đưa ra trong bối cảnh New York đã xác nhận gần 26.000 trường hợp dương tính, gấp 10 lần số liệu của 2 bang là California và Washington, tính đến tối qua (giờ VN).
Ông Cuomo dẫn số liệu phân tích cho thấy New York có thể phải cần đến 140.000 giường bệnh, và dự kiến đỉnh dịch tại tiểu bang sẽ ập đến trong 2 - 3 tuần nữa.

Thành phố New York kêu cứu

Tình hình đặc biệt quan ngại ở TP.New York (NYC), siêu đô thị toàn cầu với hơn 8 triệu dân. Giới chức y tế tại đây đang chật vật tìm thêm giường bệnh trong lúc số ca nhiễm vi rút Corona tăng chóng mặt. NYC hiện vượt qua Seattle để trở thành tâm dịch Covid-19 tại Mỹ, sau khi 28% số trường hợp xét nghiệm trên địa bàn thành phố cho kết quả dương tính.

[VIDEO] New York lo lắng giữa dịch Covid-19: "Cần 30.000 máy thở, chính phủ chỉ gửi 400"

Tiến sĩ Deborah Birx, nhà điều phối lực lượng đặc nhiệm đối phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đánh giá tỷ lệ 28% dương tính trong tổng số ca xét nghiệm tại NYC vượt quá xa so với số liệu trung bình trên toàn quốc là chưa đến 8%.
“Kết quả này cho thấy rõ ràng vi rút Corona đã âm thầm lây lan trong cộng đồng ở thành phố lớn nhất của Mỹ trong nhiều tuần qua”, Đài CNN dẫn lời tiến sĩ Birx hôm 24.3. Nhà Trắng cũng khuyên những người đến NYC hoặc rời thành phố này hãy tự cách ly.

Trung Quốc nỗ lực phục hồi sản xuất 

Hãng Bloomberg ngày 25.3 đưa tin hàng loạt nhà máy Trung Quốc bắt đầu phục hồi sản xuất. Nhân viên quay trở lại làm việc, các dây chuyền sản xuất bắt đầu hoạt động, kể cả ở TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - tâm dịch Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, các công ty Trung Quốc trở nên linh hoạt hơn trong tuyển dụng lao động. Một số công ty xin phép chính quyền địa phương để điều xe và thậm chí thuê cả máy bay để đưa lực lượng lao động trở lại từ các vùng xa. Các hãng khác bắt đầu áp dụng tự động hóa để bù đắp cho tình trạng thiếu lao động. Một số cũng đang áp dụng các công nghệ để đào tạo xử lý sự cố cho lực lượng lao động thủ công mới tuyển dụng, theo báo cáo đăng trên trang web của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).
Doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc có thể chạm đáy vào tháng trước và được cho là đang dần hồi phục khi người tiêu dùng mua sắm trở lại. Các hãng hàng không Trung Quốc cũng dần khôi phục các chuyến bay. Công ty phân tích dữ liệu chuyến bay OAG Aviation Worldwide cho biết công suất theo lịch trình trong tuần trước tăng 2,4% lên 9,2 triệu ghế, trong khi tất cả 10 thị trường hàng đầu khác trên thế giới tiếp tục giảm. Việc đi lại bằng tàu điện ngầm ở Trung Quốc tăng 21% trong tuần trước và doanh số bán hàng trực tuyến của các thiết bị lớn tăng trở lại cả về số lượng và giá cả trung bình trên cơ sở hằng tuần, theo Hãng tư vấn đầu tư Sanford C.Bernstein (Mỹ).
Huỳnh Thiềm
Tính đến tối qua, NYC ghi nhận hơn 15.000 ca dịch Covid-19, với 157 trường hợp tử vong. Trong số này, đã có thêm ít nhất 2 nhà giao dịch sàn ở Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) nhận kết quả dương tính với vi rút Corona, bất chấp các biện pháp nhằm ngăn chặn người nhiễm Covid-19 bước vào trụ sở ở Phố Wall. Intercontinental Exchange, công ty sở hữu NYSE, đề nghị tất cả người lui tới trong vòng 14 ngày qua hãy tự cách ly trong 2 tuần nữa.

[VIDEO] Tổng thống Trump thừa nhận không dễ tìm được thiết bị y tế cần thiết giữa dịch Covid-19

Hệ lụy cho kinh tế thế giới

Trong lúc NYSE phải chuyển sang giao dịch trực tuyến lần đầu tiên trong 228 năm lịch sử hoạt động của sàn chứng khoán nổi tiếng thế giới, giới phân tích cho rằng việc này không gây quá nhiều ảnh hưởng đối với hoạt động giao dịch chứng khoán, vì đa số các sàn chứng khoán vẫn thực hiện trên nền tảng điện tử, theo Đài CNBC.

Số ca tử vong ở Tây Ban Nha vượt Trung Quốc

Tây Ban Nha ngày 25.3 đã ghi nhận 3.434 ca tử vong vì vi rút Corona, chính thức vượt qua Trung Quốc (3.281) trở thành nước có số người thiệt mạng cao thứ nhì thế giới vì dịch Covid-19. Theo Reuters, Madrid ghi nhận 738 người chết vì dịch Covid-19 trong vòng 24 giờ, tăng 27% so với số liệu một ngày trước đó. Và tổng số ca nhiễm tại Tây Ban Nha tăng lên 47.610 so với 39.673 cách đó một ngày.
 
NASDAQ là sàn giao dịch điện tử đầu tiên được thành lập vào năm 1971; Sở giao dịch chứng khoán London từ bỏ giao dịch trên sàn và chuyển sang thao tác trên điện tử vào năm 1986, và kế tiếp là Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 1999. Tình hình cũng sáng sủa hơn sau khi lãnh đạo Thượng viện Mỹ và Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận về gói ứng cứu 2.000 tỉ USD cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chứng khoán tại châu Á lập tức tăng vọt trước tin tức từ Mỹ, với chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 8% trong ngày. Trước đó, tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones tăng thêm 11,4% giá trị, mức tăng theo tỷ lệ phần trăm cao nhất trong một ngày kể từ năm 1933.
Tuy nhiên, WHO cảnh báo Nhà Trắng nên đẩy mạnh công tác chống dịch, với dự báo Mỹ đối mặt nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 kế tiếp của thế giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.