Nguy cơ Thủ tướng Ấn Độ bị tấn công kiểu 'sói đơn độc' Ngày Độc lập

29/07/2016 14:42 GMT+7

Các cơ quan tình báo và an ninh Ấn Độ đã cảnh báo nguy cơ cực cao về việc Thủ tướng Narendra Modi có thể bị khủng bố tấn công trong Ngày Độc lập Ấn Độ (15.8).

Các cơ quan tình báo trung ương Ấn Độ đã cảnh báo với Đơn vị bảo vệ đặc biệt (SPG) của Ấn Độ và các đơn vị chống khủng bố trong một vài tuần qua về khả năng xảy ra nhiều cuộc tấn công có phối hợp và khủng bố theo kiểu “sói đơn độc” vào Ngày Độc lập 15.8, theo tờ Times of India ngày 29.7.
Theo một quan chức cấp cao Ấn Độ, lời cảnh báo dựa vào tình trạng bất ổn tại khu vực Kashmir và một số lực lượng tăng cường vượt biên vào Ấn Độ. Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo gần đây chặn được một cuộc liên lạc về âm mưu sử dụng máy bay không người lái để xâm nhập qua hàng rào an ninh bảo vệ thủ tướng. Ngoài ra, việc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gia tăng các hành động khủng bố ở nhiều nước cũng khiến giới an ninh Ấn Độ lo ngại.
Hai nguồn tin cho biết al-Qaeda và IS đang chuẩn bị nhắm vào quân đội và cảnh sát nên cảnh sát Ấn Độ đã đề ra một kế hoạch an ninh chưa từng có. Lực lượng biệt kích và tình báo đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập nhằm giữ an toàn cho thủ tướng, tránh khỏi tầm bắn của các loại vũ khí tầm gần và tầm xa. Theo Times of India, không chỉ có IS và al-Qaeda, các nhóm khủng bố tại Ấn Độ như Lashkar-e-Toiba hay Jaish-e-Mohammed cũng âm mưu tấn công Thủ tướng Modi.
Tại buổi phát biểu trong Ngày Độc lập các năm trước, Thủ tướng Narendra Modi đều quyết định không sử dụng lớp chống đạn bảo vệ xung quanh bục phát biểu. Tuy nhiên, năm nay có thể ông sẽ cho phép triển khai hàng rào an ninh này.
Cựu thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh từng phát biểu trong chiếc lồng kính chống đạn  Reuters
Việc sử dụng lớp chống đạn xung quanh bục phát biểu của các thủ tướng đã trở thành thông lệ tại Ấn Độ sau khi nữ thủ tướng Indira Gandhi bị ám sát vào năm 1984. Tuy nhiên, Thủ tướng Modi đã bỏ qua lớp bảo vệ này khi phát biểu kỷ niệm Ngày Độc lập vào năm 2014. Lực lượng an ninh khi đó đã phải chuyển sang kế hoạch B, thiết lập an ninh, “tai mắt” xung quanh để sớm phát hiện nghi phạm.
Tại buổi lễ năm 2015, Thủ tướng Modi cũng phát biểu mà không có lớp kính chống đạn xung quanh. Các lực lượng an ninh phải triển khai biệt kích đến các đại lộ và toà nhà xung quanh nơi ông Modi phát biểu 1 km. Khoảng 5.000 thành viên SPG, Cục tình báo Ấn Độ, lực lượng bán quân sự và cảnh sát đã bảo vệ khu vực đó trong khi nhiều máy bay không người lái được sử dụng để theo dõi từ trên cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.