Nguy cơ tái nghiện ma túy ở Mỹ vì đại dịch Covid-19

06/03/2021 16:30 GMT+7

Nhiều người nghiện ma túy ở Mỹ có nguy cơ quay lại con đường cũ vì dịch vụ hỗ trợ và trung tâm cai nghiện bị hạn chế hoạt động vì đại dịch Covid-19 .

Con nghiện tràn lan trong đại dịch
"Ma túy vừa mới xâm nhập khu dân cư của chúng tôi. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không tập trung vào bất cứ thứ gì khác ngoài Covid-19", bà Beverly Veres, sống ở thị trấn Houtzdale (bang Pennsylvania), nói với AFP. Bà Beverly, chồng Steve Veres cùng hai con trai Douglas Veres (24 tuổi) và Charles Veres (29 tuổi) sống trong một ngôi nhà nhỏ ở Houtzdale thuộc hạt Clearfield.
Ông Steve và bà Beverly cho rằng số người nghiện ma túy mà họ gặp hiện còn nhiều hơn người mắc Covid-19. Chứng kiến cả hai đứa con trai rơi vào con đường nghiện ngập heroin vào mùa hè năm ngoái, cặp vợ chồng tin rằng đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm vấn đề ma túy trong khu vực.
Gia đình bà Beverly cho biết thêm hiện 2 con trai cố cai nghiện nhưng dịch vụ, chương trình hỗ trợ cai nghiện đều bị hạn chế vì Covid-19.

Vợ chồng ông Steve và bà Beverly Veres có hai con trai nghiện ma túy

AFP

 
Số liệu thống kê cho thấy Hạt Clearfield có 114 người chết vì Covid-19 trong năm 2020. Trong khi đó, số ca tử vong do dùng ma túy quá liều vào năm 2020 là 19 người, cao hơn 2 năm trước đó. Xu hướng tăng này cũng diễn ra trên toàn nước Mỹ.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính số ca tử vong vì dùng ma túy quá liều đã tăng gần 25% trong giain đoạn từ tháng 7.2019 đến tháng 7.2020.

Nguy cơ tái nghiện

Tại thị trấn lân cận Olanta cũng thuộc Hạt Clearfield, cô Savannah Johnson (26 tuổi) cho biết dù đã cai nghiện thành công nhưng lo sợ bản thân quay lại con đường cũ kể từ khi đại dịch bùng phát ở Mỹ hồi tháng 1.2020.
Vào tháng 1.2020, kết thúc 1 năm cai nghiện và không thể tiếp tục hành nghề điều dưỡng, cô Johnson chuyển sang làm việc trong một tiệm bánh pizza. Đại dịch bùng phát, cô Johnson lại mất việc.
Cựu điều dưỡng cho biết cô bắt đầu có cảm giác nhớ về ma tuy trong lúc khu vực cô ở bị phong tỏa vì Covid-19 và cô buộc phải ở nhà, cùng lúc không có thu nhập vì thất nghiệp. “Đối với những người vừa rời khỏi trung tâm cai nghiện thì đại dịch Covid-19 với lệnh phong tỏa và tình trạng thất nghiệp là điều thật kinh khủng”, cô Johnson chia sẻ.

Cựu điều dưỡng Savannah Johnson (trái) ngồi cạnh mẹ mình tại nhà sau 1 năm cai nghiện ma túy

AFP

Trước đó, cô Johnson đã trải qua 6 lần bị sốc thuốc vì lạm dụng quá liều thuốc giảm đau dòng opioid để thay thế ma túy hồi năm 2019. Tuy nhiên, cô may mắn sống sót nhờ thuốc giải độc opioid Narcan. Sau 13 tháng tại trại cai nghiện, cô Johnson được cho về nhà. Trong khoảng thời gian đi cai nghiện, cha mẹ chịu trách nhiệm nuôi dưỡng 2 đứa con nhỏ của cô Johnson.
Theo báo cáo của CDC, gần 450.000 người ở Mỹ tử vong vì sử dụng quá liều opioid theo toa hoặc bất hợp pháp trong giai đoạn 1999-2018. Riêng năm 2029, số người chết là 50.000.
Bà Kim Humphrey, giám đốc điều hành của tổ chức Father of Addicted Loved Ones, cho biết đại dịch Covid-19 đã dẫn đến "sự bùng nổ hoàn toàn" về tình trạng nghiện ma túy ở Mỹ. "Nhiều người không thể kiếm được việc làm, không thể đi bất cứ đâu. Điều này có thể khiến họ sa đà vào lạm dụng chất kích thích”, bà Humphrey nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.