Nguy cơ Mỹ - Triều đụng độ trên biển

09/09/2017 08:09 GMT+7

Mỹ đề xuất với HĐBA LHQ cho phép hải quân và không quân nước này ngăn chặn, khám xét các tàu CHDCND Triều Tiên trên biển.

Đề xuất trên nằm trong dự thảo nghị quyết được Mỹ gửi cho các thành viên HĐBA LHQ xem xét sau khi CHDCND Triều Tiên thử bom nhiệt hạch (bom H). Tờ The New York Times ngày 8.9 trích nội dung dự thảo cho hay mục đích của việc khám xét tàu Triều Tiên trên các vùng biển quốc tế là nhằm ngăn chặn đường vận chuyển nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân của nước này. Văn bản còn viết lực lượng Mỹ sẽ “dùng tất cả mọi biện pháp cần thiết” để buộc tàu Triều Tiên tuân theo các nghị quyết của LHQ.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị quyết mới đề xuất cấm vận chuyển xăng dầu và khí đốt tới Triều Tiên, khiến quốc gia 25 triệu dân này chịu cảnh giá rét trong mùa đông nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình hạt nhân - tên lửa. Dự thảo đề nghị đóng băng tất cả tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cấm nhập khẩu hàng dệt may và thuê lao động Triều Tiên. Theo nguồn tin từ LHQ, cuộc bỏ phiếu về nghị quyết mới sẽ diễn ra ngày 11.9 và có khả năng Nga cùng Trung Quốc sẽ phủ quyết.
The New York Times dẫn lời giới quan sát cảnh báo nếu nội dung về chặn xét tàu Triều Tiên được thông qua có thể dẫn đến những cuộc đối đầu trên biển căng thẳng nhất kể từ Khủng hoảng tên lửa năm 1962, khi Tổng thống Mỹ John F.Kennedy ra lệnh phong tỏa xung quanh Cuba để ngăn chặn Liên Xô triển khai tên lửa tới đảo quốc này. Nếu thủy thủ đoàn trên tàu không chịu dừng lại hoặc chống đối nhóm kiểm tra sẽ gây ra nguy cơ đọ súng, khi đó hậu quả không thể kiểm soát. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump hôm qua cho hay ông không muốn dùng giải pháp quân sự đối với Triều Tiên, “nhưng đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra và sẽ là một ngày rất xấu đối với Triều Tiên”.
Cũng trong ngày 8.9, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kim Hyong-gil nhằm phản đối vụ thử bom H vào sáng 3.9. Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mexico cho hay ông Kim có 72 giờ đồng hồ để rời khỏi quốc gia này. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Manila tạm dừng quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng để tuân theo các nghị quyết trừng phạt của LHQ. Triều Tiên chưa có phản ứng chính thức về những thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.