Nguy cơ Mỹ phân ly kinh tế với Trung Quốc

24/08/2020 07:11 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ có khả năng phân ly kinh tế và không hợp tác làm ăn với Trung Quốc .

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài Fox News ngày 23.8, Tổng thống Trump ban đầu cho biết Mỹ không cần phải làm ăn với Trung Quốc. Sau đó, ông Trump tiếp tục nói về khả năng phân ly kinh tế, nhấn mạnh: “Đó là điều chắc chắn có thể xảy ra nếu Trung Quốc không đối xử tốt với chúng ta”.
Trước đó, hôm 21.8, chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông sẽ chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc nếu tái đắc cử. Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ khôi phục hoàn toàn nền sản xuất độc lập của Mỹ, mang về nước những chuỗi cung ứng quan trọng và chấm dứt vĩnh viễn sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.
Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng cảnh báo nền kinh tế hai nước sẽ bị phân ly nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Mỹ chưa có kế hoạch tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các tuyên bố được đưa ra giữa lúc thương chiến Mỹ - Trung chưa có hồi kết dù hai bên đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi đầu năm nay. Kể từ đó, chính phủ Tổng thống Trump ngừng các cuộc đàm phán cho thỏa thuận giai đoạn 2 với lý do đổ lỗi cho Trung Quốc làm lây lan đại dịch Covid-19 khắp thế giới.
Nhà Trắng cho biết việc Trung Quốc mua hàng Mỹ đang đi đúng hướng theo thỏa thuận giai đoạn 1. Tuy nhiên, báo cáo của Viện Kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ) cho thấy tính đến tháng 6, Trung Quốc chỉ mới mua khoảng 40 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong tổng số 173 tỉ USD đã cam kết cho năm 2020.
Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump đang thực thi nhiều biện pháp nhắm vào Trung Quốc như gây áp lực với Tập đoàn Huawei; cấm những ứng dụng phổ biến của Trung Quốc như TikTok và WeChat; cùng hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm đảm bảo việc sản xuất trong nước đối với các sản phẩm chủ chốt.

TikTok - từ đỉnh cao mạng xã hội rơi vào tầm ngắm "cần loại trừ" của Tổng thống Trump

Cùng lúc, Washington cũng áp dụng sáng kiến “Mua hàng Mỹ” để thuyết phục doanh nghiệp Mỹ mở rộng chuỗi cung ứng trong nước, nhất là đối với dược phẩm và thiết bị y tế, đồng thời rút dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc.
Công ty Trung Quốc ByteDance hôm qua thông báo sẽ đệ đơn kiện lên tòa án ở Mỹ trong ngày 24.8, phản đối việc chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm đối với ứng dụng TikTok, theo Reuters. Tổng thống Trump hôm 6.8 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm tất cả giao dịch với 2 công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng TikTok và WeChat tại Mỹ trong vòng 45 ngày kể từ ngày ký. Washington cáo buộc ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance và ứng dụng nhắn tin WeChat thuộc sở hữu Tencent “đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.