Nguy cơ mắc Covid-19 từ tiền giấy, điện thoại di động

12/10/2020 09:22 GMT+7

Kể từ khi bám lên các bề mặt như màn hình điện thoại, tiền giấy, virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 vẫn có thể duy trì năng lực lây lan suốt 4 tuần liên tiếp, theo cảnh báo của giới nghiên cứu Úc.

Các nhà khoa học của Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Úc phát hiện virus Corona “đặc biệt mạnh mẽ”, có thể sống sót đến 28 ngày trên các bề mặt trơn láng như màn hình điện thoại, tiền giấy trong điều kiện nhiệt độ 20oC.
Trong khi đó, virus gây cúm chỉ duy trì được 17 ngày.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san Virology, virus SARS-CoV-2 bị tiêu diệt trong vòng 24 giờ trên một số bề mặt ở nhiệt độ 40oC. SARS-CoV-2 cũng sống sót lâu hơn trên các bề mặt trơn láng, không có lỗ thoát, so với những bề mặt thoáng mát như vải bông.
Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Úc, nơi sở hữu phòng thí nghiệm an ninh sinh học tối tân của Úc, cho hay khám phá của họ làm nổi bật nguy cơ lây nhiễm cao Covid-19 ở trường hợp tiền giấy, thiết bị màn hình chạm, tay vịn, nắm tay cửa…

WHO nói gì về nguy cơ có virus corona gây Covid-19 trong thực phẩm đông lạnh?

Báo cáo mới đã bổ sung thêm chứng cứ cho thấy virus Corona bám trụ lâu hơn trong điều kiện thời tiết mát mẻ, cảnh báo một mùa đông sẽ còn khó khăn hơn nữa trong thời gian tới, khi mà dịch Covid-19 nhiều khả năng khó kiểm soát hơn.
“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây bệnh sau thời gian dài bám trên các bề mặt phổ biến, từ đó càng nhấn mạnh thói quen rửa tay và tẩy rửa thường xuyên các bề mặt nếu muốn phòng Covid-19 hiệu quả”, Hãng Bloomberg dẫn lời tiến sĩ Debbie Eagles, phó giám đốc trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.