Nguy cơ luận tội phủ bóng Nhà Trắng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/12/2018 06:45 GMT+7

Khả năng luận tội Tổng thống Donald Trump đang được đề cập liên tục tại Mỹ về những cáo buộc nhắm vào chủ nhân Nhà Trắng và các cựu cố vấn.

CNN hôm qua dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Donald Trump đang “thật sự lo ngại” nguy cơ bị luận tội sau khi đảng Dân chủ quay lại kiểm soát hạ viện vào đầu năm 2019. Theo nguồn tin, chủ nhân Nhà Trắng coi khả năng này là “có thật” dù không chắc có xảy ra hay không. Hiện các nghị sĩ đảng Dân chủ úp mở về việc tiến hành điều tra vai trò của Tổng thống Trump trong nghi án vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2016.
Trước đó, giới công tố đề nghị phạt tù ông Michael Cohen, cựu luật sư lâu năm của Tổng thống Trump, vì trước cuộc bầu cử đã chi tiền để “bịt miệng” 2 người phụ nữ tố từng có quan hệ tình ái với chủ nhân Nhà Trắng dù ông cương quyết phủ nhận. Theo các công tố viên, khoản tiền này “nhằm ảnh hưởng kết quả bầu cử và không được công bố rõ ràng theo quy định”. Đáp lại, Tổng thống Trump tuyên bố khoản tiền này không cấu thành tội vi phạm luật tài chính trong tranh cử và nếu có thì chỉ là một “vụ án dân sự” mà chính ông Cohen mới là người chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, giới nghị sĩ Dân chủ cho rằng việc luận tội tổng thống là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu đủ bằng chứng. Dân biểu Jerry Nadler, người sắp trở thành Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nói hành vi vi phạm luật tài chính trong tranh cử là có thể bị luận tội. Tuy nhiên, CNN dẫn lời ông Nadler lưu ý chỉ riêng sai phạm nói trên thì chưa đủ sức nặng để kích hoạt quy trình phế truất tổng thống trong khi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc thông đồng của chính quyền với Nga vẫn chưa kết thúc. Ngay cả trong trường hợp Tổng thống Trump bị luận tội tại hạ viện thì cũng khó có khả năng thượng viện sẽ làm điều tương tự khi đảng Cộng hòa vẫn đang kiểm soát cơ quan này.
Về phía thượng viện, Thượng nghị sĩ Chrish Murphy hối thúc công tố viên Mueller sớm đưa ra kết luận điều tra để quốc hội cân nhắc việc luận tội. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Angus King kêu gọi tránh hấp tấp vì có thể bị coi là “màn trả thù chính trị hoặc đảo chính”, theo AP.
Tâm thư của 44 cựu thượng nghị sĩ
Hôm qua, 44 cựu thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ cùng chấp bút bài xã luận trên tờ The Washington Post kêu gọi bảo vệ nền dân chủ Mỹ trong “bối cảnh nguy hiểm hiện nay”. Bài viết cảnh báo an ninh, kinh tế và ổn định địa chính trị Mỹ đang bị đe dọa trong bối cảnh công tố viên Robert Mueller sắp đưa ra kết luận, hạ viện xúc tiến điều tra Tổng thống Trump và những cuộc xung đột khu vực và đối đầu sức mạnh toàn cầu vẫn đang tiếp diễn. Các cựu nghị sĩ kêu gọi trong giai đoạn bước ngoặt này, quốc hội phải là “người bảo vệ kiên định và nhiệt huyết cho nền dân chủ”, phải đảm bảo lợi ích quốc gia sẽ không bị thay thế bởi tính đảng phái và tư lợi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.