Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo ở Libya

Văn Khoa
Văn Khoa
10/04/2019 06:10 GMT+7

LHQ cảnh báo dân thường có thể bị sử dụng làm lá chắn trong cuộc giao tranh tại thủ đô Tripoli giữa chính quyền lâm thời Libya và lực lượng LNA.

Ngày 9.4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn thông tin từ bệnh viện cho hay đã có ít nhất 47 người chết và 181 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa chính phủ lâm thời Libya do LHQ hậu thuẫn (GNA) và lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA), theo Reuters.
WHO lo ngại một cuộc xung đột kéo dài ở Tripoli có thể khiến nguồn cung cấp thuốc men bị cạn kiệt trong khi hệ thống chăm sóc y tế của Libya đang quá tải.
Ngoài thương vong, theo ước tính của LHQ, có khoảng 3.400 người phải rời bỏ nhà cửa để sơ tán khẩn cấp. “Các cuộc đụng độ bằng vũ khí hạng nặng đang ảnh hưởng nặng nề tới các khu dân cư và vẫn còn nhiều dân thường bị mắc kẹt”, phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric phát biểu với các phóng viên.
LHQ còn lo ngại nguy cơ người dân, bao gồm cả người di cư lẫn tị nạn, có thể bị sử dụng làm lá chắn trong các cuộc giao tranh hoặc bị ép tham chiến. Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, Libya trở thành điểm quá cảnh cho hàng trăm ngàn người di cư và tị nạn từ nhiều nước tìm đường vượt biển đến châu Âu.
LNA, do tướng Khalifa Haftar chỉ huy và kiểm soát miền đông Libya, triển khai chiến dịch tiến chiếm Tripoli từ ngày 4.4. Hồi cuối tuần qua, lực lượng này pháo kích dữ dội vào nhiều địa điểm phía nam thủ đô nhưng vấp phải phản công quyết liệt từ quân đội thuộc GNA. Đến ngày 8.4, LNA tấn công sân bay duy nhất còn hoạt động ở Tripoli là phi trường Mitiga, phía đông thành phố.
Giới chức GNA gọi cuộc không kích là “tội ác chiến tranh”, còn CNN dẫn lời Đại diện LHQ tại Libya Ghassan Salame lên án LNA “vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo”. Trong khi đó, một phát ngôn viên LNA khẳng định mục tiêu tấn công tại Mitiga không phải máy bay dân sự mà là 1 chiến đấu cơ MiG-23 và 1 trực thăng an ninh. Một nguồn tin an ninh cho AFP hay tuy không có thương vong nhưng giới chức đã tạm đóng cửa sân bay Mitiga.
[VIDEO] Lực lượng chính phủ Libya quyết bảo vệ thủ đô Tripoli
Ngoài ra, giao tranh nổ ra xung quanh sân bay quốc tế Tripoli, vốn không còn hoạt động trong nhiều năm qua nhưng có thể được sử dụng làm bàn đạp để tiến vào trung tâm thủ đô. GNA thừa nhận tạm mất quyền kiểm soát khu vực này vào tay LNA. “Lực lượng Haftar tấn công Tripoli cách đây 5 ngày, chủ yếu từ phía nam và đang kiểm soát sân bay quốc tế Tripoli. Trong 2 ngày qua, lực lượng Haftar đã bị đẩy lùi và Tripoli vẫn được giữ vững”, một quan chức GNA hôm qua khẳng định với CNN.
Đến nay, tướng Haftar vẫn phớt lờ kêu gọi ngừng bắn của LHQ, Mỹ, EU và nhóm G7 trong khi Nga khẳng định tất cả các bên liên quan tại Libya đều phải ngừng hành động quân sự chứ không riêng LNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.