Nguy cơ khủng hoảng giường bệnh ở Mỹ vì COVID-19

17/03/2020 19:17 GMT+7

Giường bệnh, máy thở và khẩu trang có thể bị thiếu hụt trong các bệnh viện ở Mỹ vì dịch COVID-19 và các bác sĩ lo ngại họ sẽ buộc phải lựa chọn bệnh nhân để ưu tiên điều trị.

Đến nay, Mỹ có hơn 4.200 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 và 73 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nền kinh tế hàng đầu thế giới chỉ có 1 triệu giường bệnh, tương đương tỷ lệ 2,8 giường cho 1.000 dân, theo AFP.
Con số này ít hơn nhiều so với những quốc gia khác chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, chẳng hạn 12,3 giường cho 1.000 dân ở Hàn Quốc, 4,3 ở Trung Quốc, 3,2 ở Ý, theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

[VIDEO] Ông Trump tự cho mình điểm 10 về phản ứng với dịch Covid-19

Đối với Đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), Mỹ có dưới 100.000 giường bệnh và phần lớn đang có bệnh nhân điều trị, theo Hiệp hội Bệnh viện Mỹ (AHA).
Bộ Y tế ước tính Mỹ sẽ cần ít nhất 200.000 giường ICU cho cuộc khủng hoảng ở mức vừa phải và lên tới 2,9 triệu đối với trường hợp khẩn cấp vì khoảng 5% bệnh nhân COVID-19 cần được chăm sóc đặc biệt.

Ác mộng

Bệnh nhân tại ICU cần máy thở và Mỹ chỉ có 160.000 máy thở, một con số khá thấp, theo Bộ Y tế. Tổng thống Donald Trump ngày 16.2 kêu gọi thống đốc của các bang nên tự mua thêm thiết bị y tế để ứng phó COVID-19 hơn là trông chờ vào chính phủ liên bang.
Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế và bác sĩ lo sợ rằng họ sẽ sớm phải đưa ra quyết định lạnh lùng: lựa chọn bệnh nhân để điều trị.

[VIDEO] Nhiều thành phố lớn của Mỹ "đóng cửa" vì Covid-19

Trong bài viết "Cơn ác mộng của lựa chọn chăm sóc y tế" trên tờ The Washington Post, bác sĩ Thomas Kirsch nhớ lại chuyến công tác ở Haiti cách đây 10 năm, khi đó ông phải tự quyết định bệnh nhân nào được ưu tiên điều trị.
“Các chuyên gia y tế sẽ lâm vào tình trạng "căng thẳng về đạo đức nghề nghiệp" nếu họ phải tự phân bổ giường bệnh hoặc máy thở", bà Nancy Kass, phó giám đốc của Viện sinh học Johns Hopkins Berman nói. Bà Kass kêu gọi nhà chức trách sớm đưa ra hướng dẫn cụ thể để bác sĩ không phải lựa chọn bệnh nhân.
Ông Thomas Tsai, bác sĩ phẫu thuật và giảng viên tại đại học Harvard, cho biết: “Mỹ chứng kiến các kệ siêu thị trống rỗng xuất phát từ sự hoảng loạn. Sự hoảng loạn tương tự sẽ xảy ra nếu bệnh viện thiếu giường, máy thở và khẩu trang chuyên dụng cho nhân viên y tế. Viễn cảnh này có thể xảy ra tùy thuộc vào những gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới hoặc vài tuần tới.

Cầu cứu quân đội

Để giải phóng nguồn lực, các bệnh viện ở Mỹ đang tìm cách giảm thiểu thăm khám bằng chẩn đoán từ xa, đồng thời hoãn điều trị những ca không khẩn cấp. "Tôi đã phải thông báo cho nhiều bệnh nhân biết nếu ca phẫu thuật có thể đợi vài tháng thì hãy hoãn lại", bác sĩ Tsai nói và cách này giúp công suất giường tăng 25%.

Một bệnh viện đại học y dược Utah dựng lều bên ngoài lối vào để tiến hành sàng lọc ban đầu trước khi cho bệnh nhân nhập viện

AFP

Chính quyền một số bang ở Mỹ đang cân nhắc yêu cầu quân đội hỗ trợ dập dịch COVID-19. Trong bức thư gửi tới Tổng thống Trump, Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo cảnh báo nguy cơ các bệnh viện “vỡ trận” vì COVID-19 nếu không có sự hỗ trợ của quân đội, chẳng hạn trưng dụng căn cứ quân sự làm bệnh viện dã chiến và sử dụng nguồn lực quân y.
Cựu phó tổng thống Joe Biden, đang chạy đua để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ, kêu gọi quân đội nhanh chóng xây dựng bệnh viện dã chiến. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn chưa chưa có phản ứng gì trước những lời kêu gọi này.
Trong khi đó, nhiều bệnh viện ở Mỹ từ từ bang California cho đến Florida đã bắt đầu dựng lều bên ngoài lối vào để tiến hành sàng lọc ban đầu trước khi cho bệnh nhân nhập viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.