Nguy cơ khủng bố hàng loạt tại châu Âu

28/12/2015 07:00 GMT+7

Nhiều nước châu Âu tiếp tục áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sau khi nhận được cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng bố hàng loạt.

Nhiều nước châu Âu tiếp tục áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sau khi nhận được cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng bố hàng loạt.

Nước Pháp vẫn cảnh giác cao độ sau vụ tấn công khủng bố ở Paris - Ảnh: AFPNước Pháp vẫn cảnh giác cao độ sau vụ tấn công khủng bố ở Paris - Ảnh: AFP
AFP hôm qua 27.12 dẫn thông cáo của cảnh sát Áo cho biết: “An ninh tại thủ đô Vienna đã được tăng cường từ ngày 26.12. Cơ quan tình báo của một quốc gia đồng minh đã cảnh báo khả năng xảy ra đánh bom hoặc xả súng ở các khu vực đông đúc người qua lại tại thủ đô của nhiều nước châu Âu trong giai đoạn từ lễ Giáng sinh đến dịp đầu năm mới 2016”. Theo thông cáo, cơ quan tình báo nói trên còn cung cấp danh tính nhiều nghi phạm có thể tham gia kế hoạch.
Tuy vẫn chưa có kết luận từ các cuộc điều tra nhưng chính phủ Áo vẫn áp dụng nhiều biện pháp như tăng cường kiểm soát tại những địa điểm tập trung đông người, các phương tiện giao thông công cộng, những trục đường chính ở Vienna và nhiều tỉnh thành. Hiện các lễ hội mừng giao thừa và năm mới tại Áo vẫn chưa có gì thay đổi so với dự kiến.
Trong gần 1 tháng qua, cảnh sát nước này đã bắt giữ 3 nghi phạm bị cho là tham gia các tổ chức khủng bố. Trong đó, 2 người bị bắt vào ngày 16.12 tại một trại tị nạn ở TP.Salzburg (phía tây Áo) do bị nghi có liên quan đến vụ tấn công liên hoàn ở thủ đô Paris của Pháp hồi giữa tháng 11.
Cũng trong ngày 27.12, AFP dẫn lời công tố viên Dubravko Campara ở Bosnia-Herzegovina cho biết cảnh sát nước này vừa bắt giữ 11 thành viên của một nhóm Hồi giáo cực đoan. Nhóm này đã lên kế hoạch tấn công tại thủ đô Sarajevo để “giết hàng trăm người” trong dịp lễ cuối năm. Tại một phòng cầu nguyện mà các nghi phạm thuê và thường lui tới ở ngoại ô thủ đô Bosnia-Herzegovina có treo cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ngoài ra, theo ông Campara, cảnh sát đã thu giữ nhiều chứng cứ cho thấy những người bị bắt giữ có thể liên quan đến IS. Hồi tháng 11, một tay súng Hồi giáo cực đoan đã xả súng giết chết 2 binh sĩ tại khu Rajlovac của Sarajevo, sau đó tự sát.
IS đe dọa Israel và Ả Rập Xê Út
Một đoạn băng ghi âm dài 24 phút của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Abou Bakr al-Baghdadi vừa được phát tán trên mạng xã hội, theo AFP. Đây là lần đầu tiên kể từ 7 tháng qua, kẻ đứng đầu IS “lên tiếng” sau nhiều lần bị cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong các đợt không kích ở Syria. Trong phần “phát biểu”, al-Baghdadi chỉ trích dữ dội liên quân “chống khủng bố” của 34 quốc gia Hồi giáo mà Ả Rập Xê Út thông báo thành lập vào ngày 15.12. Thủ lĩnh của IS bình luận: “Nếu đây là liên quân của Hồi giáo thì mục tiêu phải là tiêu diệt người Do Thái và giải phóng Palestine”.
Al-Baghdadi tuyên bố sẽ mở cuộc chiến chống lại “những nước phản bội lại Hồi giáo” và “biến Israel thành nghĩa địa của người Do Thái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.