Nguy cơ khôn lường từ căng thẳng vùng Vịnh

01/10/2019 07:34 GMT+7

Ả Rập Xê Út khẳng định chiến tranh với Iran sẽ hủy hoại nền kinh tế toàn cầu và kêu gọi thế giới hợp tác đối phó Tehran, nhưng vẫn nhấn mạnh Riyadh nghiêng về giải pháp chính trị hơn vũ lực.

Xuất hiện trên chương trình “60 Minutes” của Đài CBS hôm qua, thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman nhấn mạnh: “Nếu thế giới không có phản ứng kiên định và cứng rắn nhằm đối phó Iran, chúng ta sẽ chứng kiến tình hình tiếp tục leo thang, đe dọa lợi ích của toàn cầu”. Ông còn cảnh báo: “Nguồn cung dầu mỏ sẽ bị gián đoạn và giá dầu sẽ tăng đến mức cao không tưởng mà chúng ta chưa từng thấy trong đời”.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út cảnh báo giá dầu sẽ tăng vọt nếu không kiềm chế Iran

Theo vị thái tử, khoảng 30% nguồn cung năng lượng của thế giới tập trung tại khu vực, trên dưới 20% các tuyến giao thương trên toàn cầu cũng đi qua nơi này, và khu vực đại diện 4% trên tổng GDP của thế giới. “Cứ thử tưởng tượng mọi thứ đều ngưng trệ. Điều đó đồng nghĩa với sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế trên khắp các châu lục, chứ không chỉ gây ảnh hưởng cho Ả Rập Xê Út hay các quốc gia Trung Đông”, ông nhấn mạnh.
Thái tử Mohammed cũng đồng lòng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi quy trách nhiệm cho Iran trong vụ hai nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út lần lượt bị tấn công hôm 14.9. Tuy nhiên, người thừa kế vương quốc ở Tây Á nhấn mạnh ông chuộng giải pháp hòa bình vì nếu chiến tranh nổ ra tại khu vực, nền kinh tế toàn cầu sẽ sụp đổ. Ông Mohammed cũng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên ngồi lại với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để thương thuyết một thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của Tehran và xác lập các hoạt động khác tại Trung Đông.
Cũng trong hôm qua, Hãng ILNA dẫn lời phát ngôn viên chính quyền Tehran, ông Ali Rabiei cho biết Tổng thống Rouhani đã nhận được các thông điệp từ Ả Rập Xê Út, do nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài chuyển hộ cho Riyadh. “Iran hoan nghênh nếu Ả Rập Xê Út thực sự muốn thay đổi hành vi”, ông Rabiei nói nhưng không công bố nội dung của các thông điệp này.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tuyên bố sẽ sớm thăm Tehran với hy vọng có thể góp phần giảm nguy cơ nổ ra xung đột tại khu vực, theo Hãng Al-Jazeera hôm 30.9. Ông bày tỏ ý định muốn mời thái tử Ả Rập Xê Út và Tổng thống Rouhani đến Baghdad và sắp đặt một cuộc gặp song phương. Còn Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Tehran và Riyadh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.