Nguy cơ khó lường tại Venezuela

04/04/2019 08:00 GMT+7

Căng thẳng tại Venezuela có thể diễn biến leo thang nếu bên ngoài can thiệp trong trường hợp thủ lĩnh đối lập Juan Guaido bị bắt.

Hôm qua, Hội đồng lập hiến Venezuela nhất trí tước quyền miễn trừ đối với ông Juan Guaido, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1, theo đề nghị của thẩm phán Tòa án tối cao Maikel Moreno, theo Reuters.
Theo tòa án, ông Guaido đã vi phạm lệnh cấm xuất cảnh khi tới thăm Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador và Paraguay để vận động sự ủng hộ từ hồi cuối tháng 2 đến đầu tháng 3.
Trước đó, Tổng kiểm toán Elvis Amoroso ban hành lệnh cấm ông Guaido nắm giữ các vị trí của chính quyền trong vòng 15 năm. AP dẫn lời ông Amoroso cho hay giới điều tra “phát hiện những điểm bất hợp lý” trong bản kê khai tài chính cá nhân của ông Guaido. Trong đó có các khoản tài trợ từ nhiều nguồn không hợp pháp và những đợt chi tiêu đáng ngờ khi công du nước ngoài từ năm 2015.
Ông Guaido được hưởng quyền miễn trừ sau khi trở thành chủ tịch quốc hội vào tháng 12.2018. Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng lập hiến được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội tại nước này.
Tổng thống Nicholas Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela, còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của quốc hội cũ. Theo Reuters, sau quyết định của Hội đồng lập hiến, ông Guaido có thể bị bắt và truy tố về một loạt các cáo buộc, trong đó có vi phạm lệnh cấm xuất cảnh nói trên, kích động bạo lực và nhận tiền phi pháp từ nước ngoài.
Cùng ngày, thủ lĩnh đối lập tuyên bố mình đang đối diện “nguy cơ bắt cóc”. “Tôi không hề nao núng. Chúng ta sẽ không trốn tránh trách nhiệm. Nếu họ muốn hành động, họ sẽ phải hứng chịu hậu quả”, AFP dẫn lời ông Guaido nói trước những người ủng hộ ở thủ đô Caracas. Theo giới quan sát, nếu thật sự “tổng thống lâm thời” tự xưng bị bắt, các nước bên ngoài gia tăng áp lực lên chính phủ của Tổng thống Maduro, thậm chí can thiệp. Trước đó, Mỹ dọa “sẽ phản ứng kịch liệt” nếu ông Guaido “gặp chuyện không hay”. Hôm qua, thượng nghị sĩ Marco Rubio còn kêu gọi những nước ủng hộ ông Guaido hãy xem việc chính trị gia này bị bắt là “hành vi lật đổ chính quyền”. “Bất kỳ ai tiếp tay với âm mưu bắt cóc phải bị trừng trị thích đáng”, thượng nghị sĩ Mỹ viết trên Twitter.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Cũng trong ngày 3.4, Colombia triển khai lực lượng cảnh sát chống bạo động đến tăng cường an ninh tại biên giới với Venezuela sau khi hàng ngàn người xông qua các hàng rào chắn để vào nước này.
Tình hình đặc biệt căng thẳng ở khu vực cầu Simon Bolivar bắc qua biên giới hai nước. Reuters dẫn lời ông Christian Kruger, Giám đốc Cơ quan di trú Colombia, cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa sập cầu.
Theo truyền thông Colombia, đã có “hàng triệu người” chạy sang nước này, đa số thông qua ngõ cầu Simon Bolivar, kể từ khi nổ ra khủng hoảng kinh tế - xã hội ở Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.