Nguy cơ IS phá đập, gây thảm họa ở Syria và Iraq

22/01/2016 10:21 GMT+7

Tờ The Wall Street Journal ngày 20.1 dẫn lời nhiều chuyên gia và quan chức Mỹ cảnh báo đập Taqba, con đập lớn nhất ở Syria, có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tờ The Wall Street Journal ngày 20.1 dẫn lời nhiều chuyên gia và quan chức Mỹ cảnh báo đập Taqba, con đập lớn nhất ở Syria, có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Binh sĩ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Ảnh: AFPBinh sĩ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Ảnh: AFP
Taqba nằm cách Raqqa, “thủ phủ” của IS, khoảng 40 km và đã bị chiếm cứ từ năm 2013. Hiện đây là nơi IS giam giữ những con tin quan trọng cũng như để các thủ lĩnh cấp cao ẩn náu. Tổ chức này tin rằng các bên sẽ không dám ném bom vào Taqba vì sẽ gây ra thảm họa khó lường.
Một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho The Wall Street Journal hay hiện IS đã can thiệp vào dòng chảy qua đập, khiến nhiều khu vực ở Syria lẫn Iran lâm vào cảnh thiếu nước. Tuy nhiên, viễn cảnh đáng sợ hơn nữa là IS có thể cho nổ tung con đập nếu bị dồn vào đường cùng và “còn trở nên điên cuồng hơn”.
Chuyên gia Ariel Ahram thuộc Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ) cảnh báo đập Taqba vỡ sẽ gây lũ lụt nhấn chìm nhiều khu vực tại Iran và đẩy toàn bộ miền đông Syria vào cảnh mất điện. “Đó sẽ là thảm họa sinh thái và nhân đạo tại cả hai nước”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.