Nguy cơ hủy diệt từ rô bốt sát thủ

17/09/2019 08:23 GMT+7

Vũ khí sát thương tự động thế hệ mới, hay còn gọi là rô bốt sát thủ, có thể vô tình thổi bùng một cuộc chiến hoặc gieo rắc sự chết chóc trên diện rộng.

Đó là lời cảnh báo của chuyên gia Laura Nolan, kỹ sư phần mềm người Ireland làm việc cho Google và tham gia chương trình nâng cấp công nghệ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ, theo tờ The Guardian hôm 15.9.
Sau khi từ chức hồi năm ngoái, bà Nolan kêu gọi thế giới hãy tẩy chay mọi cỗ máy giết chóc được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) và hoạt động không cần con người. Bà Nolan phân tích, khác với những dòng UAV chiến đấu, vẫn được con người điều khiển ở khoảng cách vài ngàn ki lô mét, rô bốt sát thủ lại có khả năng “tiêu diệt và phá hủy” vượt xa các nội dung được lập trình ban đầu.

Một mẫu robot tự động của Anh

Reuters

Bà cảnh báo việc triển khai hàng trăm hoặc hàng ngàn cỗ máy được trao quyền tự xác định và tiêu diệt mục tiêu sẽ kết thúc trong thảm họa, vì “những thứ này sẽ bắt đầu hành xử theo cách thức không ngờ đến trong thế giới thực”.
Theo nữ chuyên gia, đã đến lúc thế giới cần ngồi lại và soạn thảo hiệp ước chống vũ khí sát thương tự động được sản xuất và phổ biến, tương tự như thỏa thuận cấm vũ khí hóa học.

"Binh đoàn robot" kéo xe tải khiến cộng đồng mạng hãi hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.