Nguy cơ đụng độ Nga - Mỹ ở Syria

16/12/2017 07:27 GMT+7

Những vụ máy bay quân sự Nga và Mỹ chạm trán trong không phận Syria dấy lên lo ngại về nguy cơ đụng độ giữa hai bên.

Hôm qua, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết 2 máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ F-22A thực hiện nhiệm vụ không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải có hành động để ngăn chặn một cặp chiến đấu cơ cường kích Su-25 của Nga tại khu vực gần biên giới Syria với Iraq.
Theo ông Pahon, trong vụ việc ngày 14.12 (giờ địa phương), máy bay Nga di chuyển quá gần, “có thể gây nguy hiểm” nên buộc F-22A phải bắn pháo sáng lẫn phóng bụi kim loại thường dùng để gây nhiễu radar đối phương nhằm cảnh báo phía bên kia. Hai bên “vờn” nhau khoảng 40 phút trên vùng trời phía đông sông Euphrates và một trong hai máy bay Mỹ buộc phải chuyển hướng nhằm tránh va chạm.
Đài CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Chỉ huy không quân Mỹ Damien Pickart cho biết thêm một chiến đấu cơ Su-35 của Nga cũng tham gia vụ việc.
Không phận Syria từ lâu trở thành điểm nóng vì hoạt động tấp nập của nhiều lực lượng khác nhau bao gồm liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, không quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và Nga. Lầu Năm Góc hồi đầu tháng 11 từng thông báo Washington và Moscow nhất trí rằng không quân Nga sẽ hoạt động ở phía tây sông Euphrates, còn liên quân do Mỹ dẫn đầu ở phía đông. “Kể từ khi đạt được thỏa thuận nhằm tránh xung đột, máy bay Nga di chuyển vào không phận phía đông sông Euphrates 6 - 8 lần/ngày. Chúng tôi khó có thể phân biệt hành động của phi công Nga là lỗi vô tình hay cố ý. Khả năng là chúng tôi có thể bắn hạ máy bay Nga vì hành động của phi công bị xem là mối đe dọa đối với không quân lẫn bộ binh của liên minh”, ông Pahon tuyên bố.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ mọi cáo buộc của Lầu Năm Góc, khẳng định máy bay Mỹ “cố tình ngăn Su-25 thực hiện sứ mạng bảo vệ trên không cho đoàn xe viện trợ nhân đạo”. Hồi tháng rồi đã xảy ra một vụ chạm trán tương tự tại cùng khu vực và hai bên cũng đưa tuyên bố hoàn toàn trái ngược nhau. Điều này cho thấy bất đồng đang gia tăng ở Syria và mọi hành động sai lầm đều có thể kéo theo đối đầu vượt tầm kiểm soát, theo các chuyên gia.
Mặt khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch không kích hỗ trợ chính quyền Tổng thống al-Assad tiêu diệt IS đã thành công và máy bay nước này sẽ dần rút khỏi Syria. Bên cạnh đó, ông kêu gọi các nhà làm luật Nga sớm thông qua thỏa thuận mở rộng quân cảng ở thành phố Tartus (Syria) và giữ lực lượng đồn trú tại đó thêm 49 năm, theo Hãng tin TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.