Nguy cơ chiến tranh giữa Serbia - Kosovo

17/01/2017 13:03 GMT+7

Serbia lên kế hoạch sát nhập một dải đất ở phía bắc Kosovo cũng giống như trường hợp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, theo Reuters ngày 16.1 dẫn lời tố cáo của Tổng thống Kosovo.

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Serbia tố Kosovo có ý đồ gây xung đột trên bán đảo Balkan, theo sau vụ các đội đặc nhiệm của Kosovo vào ngày 14.1 chặn đoàn tàu sơn màu quốc kỳ Serbia và mang khẩu hiệu “Kosovo là Serbia” tại biên giới.

Serbia không công nhận quyền độc lập của Kosovo, từng là một tỉnh của nước này, cũng như không xin phép chính quyền Pristina cho đoàn tàu qua biên giới.

Đến hôm sau, tức ngày 15.1, Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic gọi hành vi chặn đoàn tàu hỏa tại biên giới chứng tỏ Kosovo muốn gây chiến với Belgrade.

Tổng thống Kosovo Hashim Thaci đáp trả bằng cách gọi đoàn tàu trên là công cụ “khiêu khích” người Kosovo, với mưu đồ tạo dựng tiền đề nhằm can thiệp quân sự và sát nhập phần lãnh thổ phía bắc của Kosovo, quê hương của khoảng 50.000 người Serbia vốn luôn từ chối sự quản lý của chính quyền Pristina.

Serbia mất quyền kiểm soát Kosovo dưới áp lực từ các cuộc không kích của NATO, buộc chính quyền Belgrade phải rút quân khỏi nơi này vào năm 1999. Hiện NATO vẫn còn khoảng 5.000 quân ở Kosovo để duy trì hiện trạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.