Nguy cơ chiến tranh Ấn Độ - Pakistan

Khánh An
Khánh An
01/03/2019 08:04 GMT+7

Căng thẳng dâng cao giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là Ấn Độ và Pakistan đang khiến nhiều nước lo ngại.

Đài ANI đưa tin binh sĩ Ấn Độ và Pakistan hôm qua đọ súng tại khu vực Đường kiểm soát (LoC) - giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir - trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ chạm trán giữa chiến đấu cơ hai bên cũng tại khu vực này. Pakistan tuyên bố bắn hạ 2 tiêm kích của Ấn Độ dù New Delhi cho biết chỉ có một chiếc MiG-21 bị rơi. Trong khi đó, Ấn Độ cho hay đã bắn hạ một chiếc F-16 của láng giềng nhưng Islamabad bác bỏ thông tin này.

Căng thẳng tiếp diễn

Căng thẳng bắt đầu leo thang sau vụ nổ bom khủng bố tại vùng tranh chấp Kashmir vào ngày 14.2 khiến ít nhất 40 nhân viên an ninh của Ấn Độ thiệt mạng và nhóm cực đoan Jaish-e Mohammad ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm. Đến ngày 26.2, Ấn Độ tuyên bố không kích tiêu diệt doanh trại của nhóm này trên đất Pakistan. Đài ANI đưa tin 12 tiêm kích Mirage 2000 đã ném 6 quả bom xuống khu vực Balakot, sau khi vượt qua LoC.
Sau vụ đối đầu giữa không quân hai nước, Thủ tướng Pakistan Imran Khan phát biểu trên truyền hình rằng ông sẵn sàng đối thoại về vấn đề khủng bố. Tuy nhiên, ông cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh. “Liệu chúng ta có chịu nổi tính toán sai lầm với loại vũ khí mà chúng tôi và các vị cũng có? Mọi cuộc chiến trong lịch sử thế giới đều do tính toán sai lầm và những kẻ khơi mào không biết được kết cuộc sẽ về đâu”, trang news.com.au dẫn lời ông Khan nhấn mạnh.
[VIDEO] Pakistan hứa thả phi công Ấn Độ giữa không khí đối đầu hừng hực
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua kêu gọi người dân “đoàn kết chống lại kẻ thù đang gây bất ổn”, khi phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử, dù không đề cập đến quốc gia cụ thể nào. “Thế giới đang theo dõi tinh thần đoàn kết của chúng ta và chúng ta tin tưởng vào năng lực của các lực lượng”, ông nhấn mạnh.
Hiện Ấn Độ đang xây hơn 14.000 boong ke cho những gia đình sống gần LoC, theo Reuters. Một phát ngôn viên quân đội Ấn Độ cho hay phía Pakistan đã nã đạn pháo qua 12 - 15 khu vực và binh sĩ Ấn Độ đã đáp trả. Ở bên kia LoC, một quan chức địa phương Pakistan cho hay nhiều người đã bị thương, thiệt mạng do đạn pháo từ phía Ấn Độ bắn sang trong những ngày qua. Nhiều trường học đã đóng cửa và ít nhất 2.000 người đã phải sơ tán.
Nguy cơ chiến tranh Ấn Độ - Pakistan1
Các boong ke đang được xây dựng tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát Ảnh: Reuters

Thế giới quan ngại

Trước diễn biến căng thẳng giữa hai nước, Nhà Trắng ra thông cáo kêu gọi các bên “lập tức có các bước xuống thang tình hình hiện tại”. Trong khi đó, một quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho rằng “nguy cơ tiềm ẩn về hành động quân sự khác của bất cứ bên nào cũng không thể chấp nhận được đối với cả hai nước, các láng giềng và cộng đồng quốc tế”. Về phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị qua điện đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi đã bày tỏ hy vọng các bên kiềm chế, tránh tình hình diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington đang giúp Ấn Độ và Pakistan giải quyết mâu thuẫn. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow sẽ tham gia vào quá trình hòa giải căng thẳng. Đến chiều qua, Thủ tướng Pakistan tuyên bố sẽ trao trả phi công Ấn Độ bị bắt giữ trong vụ bắn hạ tiêm kích vào hôm nay 1.3.
Hàng không rối loạn
Tờ Al Jazeera ngày 28.2 đưa tin hàng loạt chuyến bay bị ảnh hưởng sau khi Pakistan đóng cửa không phận và Ấn Độ đóng cửa không phận phía bắc giữa căng thẳng song phương. Không phận phía bắc Ấn Độ cấm bay từ 10 giờ 30 trước khi mở cửa trở lại vào 14 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 27.2. Trong khi đó, theo tờ Dawn, Pakistan cấm không phận trong hơn 50 giờ kể từ 12 giờ 30 ngày 27.2 đến 5 giờ ngày 1.3. Nhiều hãng hàng không có chuyến bay qua không phận hai nước để đến châu Âu, Trung Đông và châu Á đã phải hủy chuyến hoặc chuyển hướng. Tại Thái Lan, hàng ngàn du khách bị mắc kẹt tại Bangkok vào ngày 28.2 sau khi Hãng Thai Airways hủy tất cả chuyến bay qua không phận Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.