Nguy cơ căng thẳng ở Venezuela leo thang sau khi đàm phán bế tắc

Văn Khoa
Văn Khoa
08/06/2019 11:50 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido vừa cho hay phe của ông hiện không có kế hoạch tham gia vòng đàm phán mới với đại điện của Tổng thống Nicolas Maduro sau khi nỗ lực hòa giải của Na Uy không giúp hai bên đạt được thỏa thuận nào.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên ở thủ đô Oslo của Na Uy hôm 29.5 đã không mang lại kết quả, khi phái đoàn phe đối lập lặp lại lời yêu cầu Tổng thống Maduro từ chức và cho phép một chính quyền chuyển tiếp tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở quốc gia Nam Mỹ này, theo Reuters.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela leo thang kể từ khi ông Guaido hồi tháng 1 tự xưng là “tổng thống lâm thời”, được Mỹ và hơn 50 quốc gia khác ủng hộ. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được quân đội và nhiều nước khác, trong đó có Nga và Trung Quốc, ủng hộ. Tổng thống Maduro nhiều lần tuyên bố không từ chức và cáo buộc ông Guaido là “con rối” của Washington.
“Vào lúc này không có kế hoạch cho cuộc gặp [tiếp theo]”, ông Guaido phát biểu trước người ủng hộ ở thành phố Valencia thuộc phía bắc Venezuela hôm 7.6. Ông nhấn mạnh mục tiêu của các cuộc đối thoại là thành lập chính quyền chuyển tiếp và tổ chức bầu cử tự do. “Nếu những cuộc đàm phán không đưa chúng ta gần tới những mục tiêu đó thì chẳng có tác dụng gì”, ông Guaido nhấn mạnh.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn được quân đội, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác ủng hộ Reuters
Ông Guaido nói với những người ủng hộ rằng ông sẽ thông báo một khi có kế hoạch cho vòng đàm phán mới. Bộ Thông tin Venezuela chưa có bình luận về phát biểu của ông Guaido.
Theo Liên Hiệp Quốc hôm 7.6, ước tính có khoảng 3,3 triệu người bỏ trốn khỏi Venezuela kể từ khi khủng hoảng xảy ra ở nước này từ đầu năm 2016, trong đó có khoảng 1 triệu người ra đi từ tháng 11.2018.
[VIDEO] Chính trường Mỹ chia rẽ vì đảo chính ở Venezuela
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.