Nguy cơ căng thẳng Mỹ - Iran leo thang

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2019 08:11 GMT+7

Hải quân Mỹ tịch thu nhiều bộ phận tên lửa nghi có liên quan đến Iran, trong khi truyền thông Mỹ dồn dập đưa tin Tehran gia tăng động thái quân sự .

Giới chức Mỹ hôm qua tiết lộ khu trục hạm USS Forrest Sherman hồi tuần trước đã ngăn chặn một tàu khả nghi trên biển Ả Rập và các thủy thủ đã lên tàu lục soát, phát hiện nhiều bộ phận tên lửa tiên tiến, theo Reuters. Thủy thủ trên tàu khả nghi, hiện không rõ thuộc nước nào, đã bị chuyển giao cho Lực lượng tuần duyên Yemen, trong khi các bộ phận tên lửa bị Mỹ thu giữ. Một quan chức Mỹ cho hay thông tin ban đầu có thể cho thấy số bộ phận tên lửa có nguồn gốc từ Iran và trên đường chuyển cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Tehran và Houthi chưa có phản ứng.
Thông tin trên được đưa ra vài giờ sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood cảnh báo có chỉ dấu cho thấy Iran có thể thực hiện những hành động “gây hấn” trong tương lai, nhưng không cung cấp chi tiết. Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters rằng có thông tin tình báo nói Iran đang di chuyển lực lượng và vũ khí ở khu vực. Bên cạnh đó, tờ The New York Times loan tin Iran đang xây dựng một kho tên lửa đạn đạo tầm ngắn bí mật ở Iraq.

[VIDEO] Iran không "hèn hạ và đầu hàng", sẽ có kế hoạch an ninh vùng Vịnh

Theo tờ báo Mỹ, những tên lửa đó có thể gây ra mối đe dọa cho Israel, Ả Rập Xê Út và binh sĩ Mỹ đóng trú ở khu vực. Ngoài ra, một số thành viên cộng đồng tình báo Mỹ tiết lộ với báo Newsweek rằng lực lượng đặc nhiệm Iran đang cho “máy bay không người lái tự sát” hoạt động gần các vị trí đóng quân của Mỹ ở Trung Đông.
Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal hôm qua dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington đang cân nhắc điều thêm 14.000 binh sĩ cùng hàng chục tàu chiến đến Trung Đông và Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đưa ra quyết định trong tháng này. Tuy nhiên, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Alyssa Farah sau đó khẳng định Mỹ không có kế hoạch điều thêm 14.000 binh sĩ đến Trung Đông để đối phó Iran.
Cùng ngày, Kyodo News đưa tin chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc triển khai một tàu khu trục và máy bay tuần tra P3-C đến Trung Đông để tăng cường khả năng thu thập thông tin và hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các tàu qua lại ở khu vực. Nội các Nhật dự kiến thông qua kế hoạch này trước khi năm 2019 kết thúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.