Nguy cơ căng thẳng leo thang

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2020 09:31 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Bắc Kinh đạt những bước tiến về quân sự và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang “có ý định mở rộng các khả năng quân sự”.

Trả lời phỏng vấn với Fox News hôm qua về những hành vi của Bắc Kinh ở biên giới giáp Ấn Độ và Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Trung Quốc đang tận dụng tình hình trên thực địa để đạt lợi thế và mối đe dọa từ Trung Quốc là có thật.
Ông Pompeo khẳng định Bắc Kinh đạt những bước tiến về quân sự và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang “có ý định mở rộng các khả năng quân sự”.
Phát biểu bên lề kỳ họp quốc hội hôm 26.5, ông Tập yêu cầu quân đội tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh Trung Quốc đang có căng thẳng với Ấn Độ ở biên giới và ngày càng có nhiều hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông. Hồi tháng 2, quyền Bộ trưởng hải quân Mỹ khi đó là Thomas B.Modly đã cảnh báo hải quân Trung Quốc đang phát triển nhanh một cách bất ngờ và đang trên đà trở thành mối đe dọa thật sự trong một thập niên tới.
Ngoại trưởng Pompeo cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm mọi thứ để có thể hiểu rõ về mối đe dọa từ khả năng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ có thể trở thành đối tác tốt với các đồng minh Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới để đối phó mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc. Cảnh báo và tuyên bố của ông Pompeo cho thấy căng thẳng Mỹ - Trung, đặc biệt là về quân sự, có thể sẽ leo thang trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.