Nguy cơ biến mất thương hiệu trong thời trí tuệ nhân tạo

01/10/2017 07:29 GMT+7

Khi những tiện ích ưu việt nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng len lỏi vào mọi lĩnh vực, thì sự sống còn của các thương hiệu có thể bị đe dọa.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với hạt nhân là trí tuệ nhân tạo (AI) đang thâm nhập mọi ngóc ngách của cuộc sống, loại bỏ dần những quyết định cần con người tự đưa ra. Không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghệ và mạng xã hội, ngay cả những ngành nghề như hoạch định tài chính, giải trí và tiếp thị cũng chịu tác động bởi AI.
Chuyên trang Social Media Week dẫn khảo sát của Tổ chức Webby Awards cho hay khoảng 65% số người dùng các ứng dụng và trang web thừa nhận quá trình tự động hóa có tác động rõ rệt đến cuộc sống thường ngày của họ. Khoảng 79% thừa nhận họ có sử dụng AI trong vòng 12 tháng qua. Một trong những minh chứng điển hình nhất là xu hướng ưu tiên định hướng di chuyển bằng AI thông qua ứng dụng Google Maps hoặc Waze nhiều hơn nhờ người khác chỉ đường. Theo các chuyên gia, những ngành nghề sớm được thay thế bằng thiết bị tự động hóa trong 10 năm tới là phẫu thuật, dạy học và giao thông vận tải.
Viễn cảnh AI thay thế con người trong nhiều ngành nghề cũng báo hiệu sự thay đổi lớn trên thị trường. Theo Tổng giám đốc Hãng tiếp thị Huge, ông Aaron Shapiro, thương hiệu có thể sẽ không còn tồn tại trong tương lai, khi AI trở nên phổ cập hóa. “Máy móc bắt đầu lựa chọn thay con người nhiều hơn. Điều này thách thức những người làm tiếp thị tìm ra cách chen chân vào “phương trình” và làm sao để tác động đến hành vi người dùng cũng như mang tính bước ngoặt với hàng loạt công ty”, ông Shapiro nhận định với trang Business Insider.
Thử tưởng tượng, khách hàng trong tương lai sẽ sở hữu một tủ lạnh thông minh AI có khả năng tự động theo dõi thức ăn chứa bên trong. Vì được kết nối với thẻ tín dụng và cửa hàng tạp hóa trên mạng nên khi tủ lạnh báo hết sữa, bộ điều hành thông minh sẽ tự động đặt mua dựa trên thông tin đã thu thập trước đó về thói quen mua sắm của chủ. Lúc này, AI sẽ loại bỏ từ đầu “cơ hội” lựa chọn của khách hàng và người mua sẽ không còn băn khoăn giữa các thương hiệu hay thậm chí loại sữa mà họ muốn mua. “Bạn bị khóa chặt vào dữ liệu và thế là xong. Bạn thậm chí không cần phải lựa chọn mua thực phẩm gì nữa”, Tổng giám đốc Shapiro phân tích. Khi đó, quảng cáo, tiếp thị và việc xây dựng thương hiệu như hiện nay có nguy cơ trở nên lạc hậu, thậm chí “thừa thãi”.
Mặc dù chiếc tủ lạnh “siêu thực” này chưa tồn tại nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian. Trên thực tế, tủ lạnh thông minh của Samsung hay LG hiện đã có thể theo dõi thực phẩm bên trong và thậm chí đề xuất công thức nấu ăn. Hãng Visa cũng dự báo tất cả tủ lạnh trong tương lai sẽ được kết nối với thẻ tín dụng và cài đặt sẵn tính năng “đi chợ”. Không dừng lại ở lĩnh vực thực phẩm, hiện AI mang tên Alexa của trang mua sắm trực tuyến Amazon cũng đã cho phép người dùng đặt hàng mà không cần cung cấp chi tiết. Chẳng hạn, chỉ cần nhận đơn hàng mua xà phòng, Alexa sẽ tự lọc từ hàng trăm nhãn hàng để chọn loại mà theo thuật toán là thích hợp nhất với khách.
“Trước nay, phần lớn internet là nhằm tạo ra thêm sự lựa chọn, nhưng giờ đây với công nghệ máy tự thu thập thông tin và ra quyết định, tất cả thu gọn lại thành tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo nhất cho người dùng”, theo ông Shapiro. Điều này đồng nghĩa rằng những công ty nào có AI thành công nhất sẽ nắm quyền lực khổng lồ trong tương lai, buộc các thương hiệu tiêu dùng phải trả tiền để liên kết và được “ưu tiên” trong danh sách lựa chọn của hệ thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.