Nguy cơ Bắc Ireland chia tay Vương quốc Anh sau Brexit

19/07/2016 22:43 GMT+7

Scotland đang cân nhắc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên hiệp Anh, trong khi đó có tin Bắc Ireland cũng muốn tách khỏi Anh và đoàn tụ với Cộng hòa Ireland.

Tờ Express (Anh) hôm 19.7 dẫn lời Thủ tướng Cộng hòa Ireland Enda Kenny cho rằng quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh rất có thể sẽ dẫn tới một cuộc đoàn tụ giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland.

Trong một bài phát biểu về tác động của việc Anh rời EU, ông Enda Kenny cho biết: “Các cuộc thảo luận và đàm phán diễn ra trong giai đoạn tiếp theo sẽ dẫn tới một khả năng, dù điều này chưa quá rõ ràng, rằng điều khoản trong Hiệp định Ngày thứ sáu Tốt đẹp có thể được kích hoạt”.

tin liên quan

Brexit có khiến Vương quốc Liên hiệp Anh tan rã?
Việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang đe doạ đến tính thống nhất của Vương quốc Anh, khi mà các nước như Scotland và Bắc Ireland đang để ngỏ khả năng trưng cầu ý dân để tách khỏi Anh.

Hiệp định Ngày thứ sáu Tốt đẹp (Good Friday Agreement) hay còn gọi là Hiệp định Belfast, được coi là một cột mốc quan trọng trong tiến trình hòa bình của Bắc Ireland những năm 1990. Hiệp định này bao gồm một số điều khoản liên quan tới quan hệ của Bắc Ireland – Cộng hòa Ireland và Cộng hòa Ireland – Vương quốc Anh.

Trong thỏa thuận này, điều khoản rất quan trọng ảnh hưởng tới tất cả là nếu phần lớn người dân Bắc Ireland hay Cộng hòa Ireland muốn ra đi hoặc ở lại Vương quốc Anh thì chính phủ của họ phải thực hiện điều này như nghĩa vụ ràng buộc. Cộng hòa Ireland hiện nay không thuộc Vương quốc Anh, còn Bắc Ireland là một phần của Liên hiệp Anh. Tên chính thức của Liên hiệp Anh nay vẫn là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Nói cách khác, ông Enda Kenny đã nhắc tới khả năng người dân Bắc Ireland sẽ bỏ phiếu rời khỏi Vương quốc Anh và sáp nhập trở lại cùng Cộng hòa Ireland để thống nhất Ireland.

Mặc dù khả năng tổ chức một cuộc khảo sát riêng về ý tưởng thống nhất Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland vẫn còn thấp, nhưng nếu có “bằng chứng” cho thấy người dân muốn điều đó, thì nó nên được đưa vào các cuộc thảo luận, Express dẫn lời ông Enda Kenny.

Scotland cũng úp mở tương lai của mình tại Vương quốc Anh sau cuộc trưng cầu "hụt" năm 2014 Reuters

Nguy cơ tan rã của Vương quốc Anh đã được nói tới khá nhiều sau vụ Anh quyết định rời EU (gọi là Brexit). Theo đó, hôm 17.9 đài BBC dẫn lời Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói rằng bà đang cân nhắc sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017 về quyết định Scotland có tách khỏi Vương quốc Anh hay không.

Năm 2014, Scotland cũng đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc rời Vương quốc Anh, nhưng phe ủng hộ ở lại đã thắng với tỉ lệ sít sao. Vừa qua, bà Sturgeon khẳng định sẽ cân nhắc và “lắng nghe mọi ý kiến”, trong đó cũng không loại trừ một trường hợp đặc biệt: Scotland vẫn ở lại Vương quốc Anh, nhưng giữ một vị trí ở EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.