Người Việt ở St.Petersburg nói về vụ đánh bom tàu điện ngầm

04/04/2017 22:13 GMT+7

Hai người Việt đang sống tại thành phố St.Petersburg (Nga) đã chia sẻ với Thanh Niên về vụ tấn công tàu điện ngầm ở đây vào ngày 3.4.

Trả lời Thanh Niên ngày 4,4, tiến sĩ Đặng Văn Thành, từng làm việc tại Đại học Bách Khoa Leningrad (nay là Đại học Bách Khoa Saint Petersburg) ở thành phố St.Petersburg cho biết không có người Việt nào bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ nổ. Theo ông Thành, do cộng đồng người Việt ở thành phố đều biết nhau nên nếu có người nào gặp nạn thì mọi người đều nắm rõ hết.
Ông nói thêm cộng đồng người Việt mình tại đây cùng chia sẻ nỗi đau với những người gặp nạn, song không một ai lo sợ hay hoang mang. Mọi người vẫn đưa con đến trường và đi làm việc như những ngày bình thường. Có lẽ ở Nga lâu rồi nên người Việt học được một số đức tính người dân sở tại. Bình thường thì điềm đạm, khi gặp khó khăn và sức ép thì càng cương quyết hơn, đoàn kết hơn.
Ông Thành cho hay người dân Nga không bàn tán nhiều về vụ đánh bom, họ vẫn tiếp tục mọi hoạt động như thường ngày.
Theo ông, người dân St.Petersburg nói riêng và người dân Nga nói chung có thể hoang mang, hoảng loạn những phút ban đầu, song sau đó họ đã gạt qua bên mọi cảm giác sợ sệt. Người dân Nga luôn vậy, khi gặp hoạn nạn càng đoàn kết và quật cường.
Ông Thành chia sẻ thêm sau khi các hệ thống tàu điện ngầm đóng cửa chiều 3.4, nhiều hãng taxi chở khách từ trung tâm thành phố đến các nơi khác không lấy tiền. Chính quyền St.Petersburg đã nhanh chóng điều thêm nhiều xe và tất cả phương tiện giao thông công cộng còn lại đều miễn phí. Những người lái xe riêng cũng đã sẵn sàng chở người cùng đường miễn phí.
Sáng hôm nay, thành phố St.Petersburg vẫn yên bình như những sáng khác. Trường học, các cơ quan chính phủ, công ty vẫn mở cửa. Có chăng là lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc trên đường phố và những nơi công cộng để đảm bảo an toàn cho người dân.
Anh Nguyễn Xuân Trường, một người Việt khác sống ở thành phố St.Petersburg, cũng nói rằng không có người Việt nào nằm trong số các nạn nhân bị thương và thiệt mạng. Anh giải thích người Việt ở đây thường đi lại bằng xe riêng và ít sử dụng tàu điện ngầm.
Anh Trường nói thêm người dân địa phương thật sự sốc lúc vụ đánh bom xảy ra và vụ việc cho thấy tấn công khủng bố có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào.
Cũng theo anh Trường, cửa vào các tàu điện ngầm đều được trang bị hệ thống kiểm tra kim loại song không hiểu vì sao để lọt thiết bị gây nổ ở tàu điện ngầm vào hôm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.