Người Việt ở Nhật kể gì về siêu bão Hagibis?

14/10/2019 14:33 GMT+7

Nhật Bản, nơi có đông người Việt sinh sống, vừa trải qua cơn bão mạnh nhất trong vòng 60 năm qua, làm ít nhất 40 người thiệt mạng, 20 người khác mất tích.

Hagibis - cơn bão đổ bộ vào Nhật Bản tối 12.10 đã gây ngập lụt, thiệt hại tại nhiều nơi. Theo số liệu từ hãng thông tấn Kyodo News, ít nhất 40 người đã thiệt mạng, 20 người khác mất tích,
Thông báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết bão Hagibis đổ bộ vào bán đảo Izu ở tỉnh Shizuoka, miền đông Nhật Bản với sức gió lên đến 216 km/giờ, gây mưa lớn tại các khu vực miền đông và miền trung Nhật Bản. Hiện giới chức nước này đang tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại mà Hagibis gây ra.
Trả lời Thanh Niên, chị Dương Trinh, sống tại TP. Nagoya (tỉnh Aichi), cho biết hiện khu vực của chị "chỉ còn gió và mưa lất phất, không có ngập lụt".
Theo chị Trinh, thông tin về cơn bão đã được phổ biến từ 1 tháng trước để người dân chuẩn bị. "Hôm trước bão, tin nhắn tự động cảnh báo từ chính quyền liên tục gửi đến người dân. Các tuyến tàu điện, tàu ngầm, xe buýt đều ngưng hoạt động. Đến hôm nay, mọi thứ ở Nagoya đã bình thường trở lại, chỉ có tuyến Shinkansen (tàu điện cao tốc) từ Nagoya tới Tokyo vẫn chưa mở lại”, chị nói.
Còn chị Trần Ngọc Phấn - nghiên cứu sinh tại TP. Kyoto, nói tại đây mưa đã tạnh và sinh hoạt bình thường trở lại, "chỉ có mực nước sông Kamo thì vẫn còn cao, chưa thấy hạ”.

Nước sông Kamo dâng cao, che khuất các bục gỗ mà bình thường người dân dùng qua sông

Trần Ngọc Phấn

Từ Tokyo - một thành phố có rất đông người Việt, cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão vừa qua, chị Vũ Thị Hà Duyên chia sẻ với Thanh Niên: “Đây là lần đầu tiên tôi gặp bão lớn ở Nhật nên rất lo lắng. Tuy nhiên, tôi thấy công tác chuẩn bị bên Nhật họ làm tốt. Chính quyền và báo đài liên tục cập nhật thông tin về bão. Người dân cũng có ứng dụng theo dõi trên điện thoại rất tiện. Hiện tại tình hình khu tôi đã tạm ổn. May mắn là khu này cũng có nhiều người Việt, chúng tôi vẫn giữ liên lạc và hỗ trợ nhau”.
Chị Nguyễn Thành - cũng sống tại Tokyo, nói rằng: “Trước lúc bão vào, tôi đã kịp di tản lên tỉnh Yamanashi. Hôm nay quay lại Tokyo thì thấy đã bình thường, tuy nhiên các cửa hàng vẫn chưa mở lại, nhà hàng tiệm ăn chỉ mở nửa ngày”.

Chiba là một trong những vùng chịu thiệt hại nặng nề

Chụp màn hình Kyodo News

Bên cạnh Tokyo, tỉnh Chiba cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Hagibis. Chị Vũ Thị Trang - một thực tập sống tại đây, cho biết: “Trong lúc bão vào thì Chiba cũng xảy ra động đất. Một số khu vực phải đi sơ tán. Hôm nay thì tình hình đã ổn, bão tan, nắng đẹp. Mọi người sinh hoạt bình thường, chỉ có hệ thống tàu điện và các cửa hàng vẫn còn đóng cửa. Theo thông báo thì vài tiếng nữa những chỗ này sẽ mở lại. Hiện báo đài bên này vẫn còn cập nhật tình hình sau bão thường xuyên”.
Hagibis là cơn bão lớn nhất tấn công Nhật Bản kể từ bão Ida (năm 1958) làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Theo dự báo từ cơ quan chức năng Nhật Bản, trong những ngày tới, tình hình có thể còn tệ hơn vì mực nước các con sông đang dâng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.