Người Việt ở California kể gì về động đất mạnh nhất trong 20 năm qua?

Kiều Trang
Kiều Trang
07/07/2019 16:00 GMT+7

Bang California ở Mỹ, nơi có nhiều người Việt sinh sống, vừa trải qua đợt động đất mạnh nhất kể từ năm 1999, với 2 trận địa chấn 6,4 và 7,1 độ Richter.

Trong vòng chưa đầy 48 giờ, khu vực miền nam California rung chuyển bởi 2 trận động đất 6,4 và 7,1 độ Richter cùng hơn 5.000 dư chấn, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Tâm chấn nằm gần thành phố Ridgecrest và đã gây một số thiệt hại về tài sản nhưng hầu như không có người bị thương nghiêm trọng. Đây là đợt động đất mạnh nhất tại California kể từ cơn địa chấn 7,1 độ Richter ở sa mạc Mojave năm 1999.

[VIDEO] California vẫn lo sợ sau 2 trận động đất liên tiếp

Trả lời Thanh Niên, Chị Khưu Kim Hà sống tại thành phố Brea - cách tâm chấn khoảng 18 km, cho biết đây là lần đầu chị chứng kiến động đất mạnh như vậy sau hơn 9 năm ở Mỹ. “Hai trận động đất mạnh xảy ra trong 2 ngày liên tiếp nhau nhưng do được thông báo trước nên tôi và gia đình cũng có chuẩn bị. Mọi thứ diễn ra khá nhanh và đã được chính quyền kiểm soát tốt. Gia đình tôi đang dọn dẹp một vài thứ bị vỡ trong nhà. Bên ngoài, đường sá có một vài vết nứt và nhà chức trách cũng đang làm việc".

Anh Đỗ Thắng, sống tại thành phố Westminster cách Ridgecrest khoảng 210 km về phía nam, cho biết anh chưa từng thấy nhà cửa rung lắc mạnh như lần này. May mắn là gia đình anh đều an toàn và không thiệt hại gì đáng kể.

Hàng hoá rơi vãi tại một siêu thị ở thành phố Trona sau trận động đất

AFP

Anh Nguyễn Anh Tài, đang có chuyến đi thăm người thân tại thành phố Riverside, cho Thanh Niên hay dù ở cách tâm chấn đến 300 km anh vẫn cảm nhận mặt đất rung lên rõ ràng. “Người thân của tôi ở khu gần tâm chấn cũng đã báo bình an. Mọi việc được kiểm soát khá tốt. Nhà ở California được quy định xây không quá cao và có thiết kế chịu lực nên vẫn giữ được an toàn qua địa chấn. Ngoài ra, ở đây họ còn làm dự báo tốt nên dù trận động đất này khá lớn nhưng không gây thiệt hại gì đáng kể”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo tình hình đã nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên Thống đốc California ông Gavin Newsom và thị trưởng Ridgecrest bà Peggy Breeden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để có thể nhận hỗ trợ từ chính quyền liên bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.