Người Việt ở Đức thờ ơ với World Cup!

23/05/2006 22:54 GMT+7

Vào thời điểm này, không khí World Cup đã bắt đầu nóng ở VN. Thế còn ở Đức, không hiểu người Việt mình ở cái nơi "nóng" nhất này có hào hứng với World Cup không nhỉ?

World Cup là "lên thớt"

Giới sinh viên có lẽ là "điểm nóng" nhất. Nghĩ vậy tôi liền bắt chuyến tàu điện đến khu Ký túc xá sinh viên Stokower ở quận Friedrichshain, thủ đô Berlin. "Chán lắm chị ơi, đợt World Cup lại là đợt bọn em phải "lên thớt". Thi cử bù đầu từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7. Còn thời gian đâu mà World với Cup". Duy, sinh viên năm 3 khoa Tin Trường FHTW vừa nói vừa nhăn nhó mặt mày vẻ tiếc nuối. "May ra nếu trận nào có đội Đức thì bọn em kéo nhau ra nơi sẽ lắp đặt hệ thống màn ảnh rộng phục vụ World Cup để xem cùng với người Đức cho vui".

Dù vậy, Duy cũng thử vận may đặt vé vào tháng 10/2005 trên trang web của FIFA với giá 45 euro, tất nhiên là vé hạng bét nhưng không mua được vì số lượng người truy cập mua vé quá đông. Người gặp may mắn duy nhất là Thái, sinh viên năm 3 khoa Kinh tế Trường đại học Potsdam khi không những anh mua được vé vào sân xem trận đấu giữa Ukraine và Tunisia mà còn là vé hạng nhất với giá 105 euro.

World Cup - Mùa thất thu

Tại khu chợ Greiswalder, nơi tập trung nhiều người VN buôn bán các loại hàng may mặc, cặp vợ chồng tên Thắm - Chỉnh cho biết: "World Cup lần này, mọi người ở đây do tình hình kinh tế hay sao mà chẳng thấy hào hứng gì cả. Người Đức là dân thích đi du lịch, nhất là vào mùa hè nên họ hay mua quần áo. Nhưng năm nay World Cup được tổ chức tại Đức nên họ ở nhà nhiều. Chắc mình cũng bị ảnh hưởng theo". Cô Mỹ, người bán hàng bên cạnh thêm vào: "Bán gì nữa cháu, đang lo không biết làm sao có đủ tiền để trả các khoản chi phí trong tháng đó. World Cup đến thì các "cụ" (khách hàng) chỉ có ở nhà xem bóng đá chứ ra đường làm gì. Các cụ không ra đường là mình chết đói rồi".

World Cup - Cá độ xẹp!

Đang thiểu não vì chuyến khảo sát không như mong đợi, tôi quyết định nhảy tàu vào khu chợ Đồng Xuân, khu chợ lớn nhất của người Việt Nam tại Berlin. Tại đây tôi gặp ông Đồng, chủ một trung tâm cá độ thể thao lớn nhất Berlin tại Langhansstrasse 8 quận Weißensee. Ông Đồng cho biết: "Năm nay không như mọi năm đâu. Do tình hình kinh tế nước Đức nói chung và của bà con người Việt nói riêng không khá lắm nên cá độ cũng không sôi nổi như mọi năm. Chơi món này phải là người có thu nhập cao. Người ta có tiền dư dả thì mới chơi, chứ đủ ăn, ai chơi. Năm 2002, người chơi xuống tiền rất nhiều vì hồi đó còn làm ăn được. Đến thời điểm này của năm 2002 đã có người cá độ rồi. Có người đánh vài ba nghìn một trận. Nhưng năm nay, mặc dù đã có bảng giá từ tuần trước nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì cả".

Thế là mong muốn tường thuật về VN cái không khí đón chào World Cup ở nơi nóng nhất của tôi thất bại hoàn toàn. Người Việt mình bên này không mặn mà lắm với ngày hội bóng đá của thế giới. Dường như nỗi lo lắng thường nhật đã chiếm hết tâm trí họ và đối với họ lúc này, việc lo làm sao có đủ tiền để trả tiền nhà, tiền bảo hiểm, tiền thuế và các khoản tiền sinh hoạt khác quan trọng hơn là trận đấu khai mạc World Cup sẽ diễn ra vào ngày 9/6.

Thùy Trâm
(Từ Berlin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.