Hương vị bánh mì Việt Nam

21/05/2005 22:37 GMT+7

Theo đánh giá của các báo chuyên về ẩm thực của Mỹ, bánh mì kẹp thịt của những cửa hàng người Việt là món ăn có hương vị và đặc điểm tương phản: vỏ ngoài giòn rụm nhưng ruột bên trong lại xốp mềm, còn nhân bánh vừa đậm đà lại vừa cay nồng...

Bánh mì kẹp thịt là món bánh của người Việt Nam để đối trọng lại với các loại bánh mì ở Mỹ như bánh mì nguyên ổ dài nhồi thịt, phó mát, xà lách, bánh mì kẹp thịt Cuba, po'boy, panini, hoagie, hero. Nhưng dĩ nhiên là... hương vị khác hẳn. Những ổ bánh mì Việt Nam được bán với giá từ 2,50 USD đến 3USD!

Đặc điểm của bánh mì Việt Nam là sự tương phản. Tương phản từ kết cấu đến hương vị và cả nhiệt độ. Những người làm bánh ở Mỹ cho rằng những người thợ bánh mì Việt Nam đã bỏ vào bột bánh một tỷ lệ nhất định bột gạo để giúp bánh có được độ xốp và giòn. Ngay trong phần sốt trứng và paté để trét vào bánh, dường như các tiệm bánh của người Việt cũng dùng nước mắm để nêm nếm nên có vị rất riêng. Đồ chua thay thế vai trò của rau xà lách trong các món bánh mì Mỹ tương ứng, gồm cà rốt và củ cải trắng xắt sợi ngâm chua chua ngọt ngọt mà vẫn giữ được độ giòn. Riêng ớt xắt sợi, dưa chuột thái mỏng và hành tây thì gia giảm theo sở thích của khách hàng.

Loại thịt bỏ vào bánh quyết định tên gọi của bánh mì. Có thịt heo với nhiều kiểu chế biến, thịt gà, thịt viên, xíu mại và cả cá ngừ hay trứng... Trong các tiệm bánh mì của người Việt, luôn có tên gọi bằng tiếng Anh tương ứng. Thế nhưng hương vị của những ổ bánh mì thịt ở các cửa hàng của người Việt quyến rũ đến mức người bản địa cũng thích gọi loại bánh mì mình yêu thích bằng tiếng Việt. Những người Mỹ vào cửa hàng dõng dạc gọi bánh mì xá xíu, bánh mì thịt nướng, bánh mì xíu mại, bánh mì nem nướng, bánh mì bì và cả... bánh mì đặc biệt.

Bánh mì thịt của gia đình họ Le rất nổi tiếng ở Mỹ. Người ta có thể mua bánh mì của Le tại Overseas Food Market ở South Boulevard và nhiều điểm đại lý khác, nhưng nhiều người vẫn thích đến tiệm bánh mì thịt nguội và cà phê Le ở Asian Corner. Đến đó, ngoài món bánh mì tuyệt ngon, thực khách còn được thưởng thức hương vị cà phê pha phin đúng kiểu Việt Nam.

Ông chủ Minh Quang Nguyen cho biết ông tự tay nướng các loại thịt, tự tay trộn, pha chế các loại xá xíu và sốt. Bánh mì thì đặt hàng của tiệm bánh DePalo ở Pineville, còn chả lụa và paté thì đặt từ California.

Những cửa hàng bánh mì đã có mặt trên những con đường ở khu Little Saigon từ mấy thập niên, nhưng mãi đến gần đây mới thật sự chinh phục được bao tử của những người dân bản xứ. Ổ bánh mì kẹp thịt, ly cà phê đen... Những món ăn rất đơn giản ở quê nhà, nhưng cũng đã dần tạo được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực ẩm thực trên đất khách quê người, với nguyên vẹn hương vị Việt Nam.

Tố Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.