Gần 600 công dân Việt Nam bị giam giữ tại Anh

20/11/2009 00:01 GMT+7

Gần 600 công dân Việt Nam đang bị giam giữ tại Anh, trong đó chủ yếu là các tội phạm liên quan đến hoạt động trồng, buôn bán cần sa. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh David Hanson cho biết tại cuộc gặp gỡ với báo chí nhân chuyến thăm và làm việc tại VN hôm qua 19.11.

Ông D.Hanson đã có cuộc gặp và làm việc với đại diện Bộ Công an bàn về hợp tác trong lĩnh vực an ninh, phòng chống khủng bố, di cư bất hợp pháp và công tác cảnh sát. Theo ông D.Hanson, hai vấn đề nổi cộm đối với tình trạng tội phạm người Việt tại Anh hiện nay là việc nhiều người Việt bị lôi kéo liên quan đến hoạt động buôn bán, trồng cần sa và tình trạng nhiều công dân VN di cư bất hợp pháp sang Anh bị lừa đảo, bóc lột thậm chí bị ép buộc tham gia vào hoạt động mại dâm. "Đây là những vấn đề mà chúng tôi muốn cùng hợp tác với phía Việt Nam để giải quyết", ông D.Hanson cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh cho biết trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, hai bên đã xem xét việc mở rộng thực hiện một thỏa thuận đã được ký kết hồi tháng 8.2008 cho phép chuyển giao những người bị kết án và bị giam giữ kết án tại Anh về VN giam giữ và ngược lại.

Chính phủ Anh cho rằng việc giam giữ các tù nhân này tại VN sẽ tốt hơn cho họ vì họ sẽ được gần gũi thân nhân của mình hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có lý do về kinh tế. Ông D.Hanson cho biết trung bình Chính phủ Anh phải chi 60.000 USD cho việc giam giữ mỗi tù nhân/năm.

Tuy nhiên, Đại sứ Mark Kent cho biết các vấn đề trên sẽ không dẫn đến việc thắt chặt quản lý công dân Việt Nam tại Anh. Theo ông Mark Kent, Anh vẫn đang tiếp tục nỗ lực mở rộng cánh cửa nước Anh cho những người nhập cư hợp pháp tới Anh để học tập, làm việc và du lịch. Trong năm 2008, lượng visa cấp cho sinh viên VN sang học tại Anh vẫn tăng 6%.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.